TNN เปิดแผน "LG" รายได้-กำไร ทุบสถิติใหม่ I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

เปิดแผน "LG" รายได้-กำไร ทุบสถิติใหม่ I การตลาดเงินล้าน

เปิดแผน "LG" รายได้-กำไร ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2567 ทุบสถิติใหม่

บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2567 กวาดรายได้ กว่า 21.69 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 5.7 แสนล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 1.2 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ 3.1 หมื่นล้านบาท เติบโตร้อยละ 8.5 และร้อยละ 61.2 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันผลการดำเนินงาน ได้แก่ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งทั้งสองธุรกิจสามารถสร้างรายได้รายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ยอดขายรวมจาก

ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและเครื่องปรับอากาศและธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์มีมูลค่ารวมสูงถึง 11.53 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 จากปีก่อนและมีกำไรจากการดำเนินงานสูงสุดในไตรมาส 2 รวมอยู่ที่ 776.1 พันล้านวอน หรือ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เติบโตร้อยละ 45 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ แอลจียังคงปรับเปลี่ยนพอร์ตโฟลิโอทางธุรกิจไปสู่แนวทางที่มุ่งเน้นการรองรับอนาคต ด้วยการเพิ่มศักยภาพสูงสุดให้แก่กลุ่มธุรกิจเดิม พร้อมทั้งสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ ควบคู่กันไป 

การเติบโตอย่างรวดเร็วในกลุ่มธุรกิจ B2B ของแอลจี ถือว่ามีส่วนสำคัญในการวางโครงสร้างให้แก่ธุรกิจที่มุ่งเน้นรองรับอนาคต แม้จะมีการชะลอตัวชั่วคราวของความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า แต่ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ยังสามารถเติบโตได้โดยได้รับการสนับสนุนจากฐานลูกค้าที่หลากหลายทั้งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมไปถึงคำสั่งซื้อคงค้าง (Backlog) ที่ยังแข็งแกร่ง 

นอกจากนี้ ธุรกิจระบบทำความร้อน ระบายอากาศ และปรับอากาศ (HVAC) ของแอลจี รวมถึงเครื่องทำความเย็นประสิทธิภาพสูง กำลังมีโอกาสเติบโตในภาคอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยี AI

ด้านธุรกิจ B2C แอลจีกำลังเร่งพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ที่ควบรวมการจำหน่ายฮาร์ดแวร์แบบดั้งเดิมเข้ากับการให้บริการด้านคอนเทนต์ บริการเสริม และการสมัครสมาชิก ในด้านธุรกิจคอนเทนต์และบริการของ webOS กำลังขยายตัวจากผลิตภัณฑ์ทีวีไปสู่กลุ่มไอทีและระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ โดยคาดการณ์ว่าจะทำรายได้สูงกว่า 1 ล้านล้านวอนหรือประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ในปีนี้

ขณะที่ธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ สร้างรายได้ในไตรมาส 2 คิดเป็นมูลค่า 3.62 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 9.64 หมื่นล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 9.7 หมื่นล้านวอน หรือประมาณ 2.58 พันล้านบาท รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของความต้องการซื้อในตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดสำคัญสำหรับทีวีระดับพรีเมียมอย่าง OLED 

นอกจากนี้ ธุรกิจคอนเทนต์และบริการบนแพลตฟอร์ม webOS ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยอดผลกำไรจากผลประกอบการลดลงเนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปัจจัยเรื่องราคาของจอ LCD ที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าความต้องการในตลาดทีวีโดยรวมจะมีการเติบโตเล็กน้อยในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยทีวีระดับพรีเมียมอย่าง OLED มีแนวโน้มที่จะทำผลประกอบการได้ดีกว่าตลาดในภาพรวม โดยแอลจีจะมุ่งรักษาประสิทธิภาพในการดำเนินงานโดยพยายามลดภาระต้นทุนให้น้อยที่สุด เช่น เพิ่มยอดขายทีวี OLED ให้มากขึ้นเพื่อรับมือกับเรื่องราคาของแผงหน้าจอ LCD ที่เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับในไตรมาส 3 มีการคาดการณ์ว่าการเติบโตของตลาดผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียม เช่น จอแสดงผลเชิงพาณิชย์และจอเกมมิ่งมอนิเตอร์ จะยังคงเติบโตต่อไป ซึ่งแอลจีจะมุ่งเน้นเรื่องการขยายยอดขายของผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์และปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรผ่านการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวแนะนำ