TNN "ไปรษณีย์ไทย" ครึ่งปีกวาดกำไร 136 ล้านบาท I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"ไปรษณีย์ไทย" ครึ่งปีกวาดกำไร 136 ล้านบาท I การตลาดเงินล้าน

ไปรษณีย์ไทย ช่วงครึ่งปีแรก 2567 ทำรายได้ 10,602.30 ล้านบาท กำไร 136.60 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าผลักดันบริการส่งด่วนทั่วโลก

นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลทำให้การค้าออนไลน์และการค้าขายระหว่างประเทศทั่วโลกมีการขยายตัว รวมถึงประเทศไทยที่ปัจจุบันมีการซื้อขายทั้งภายในและต่างประเทศอย่างคึกคัก และคาดการณ์ว่าตลอดจนถึงสิ้นปี 2567 ตลาดอีคอมเมิร์ซ จะมีมูลค่ากว่า 700,000 ล้านบาท ไปรษณีย์ไทย จึงมุ่งให้ความสำคัญ กับ บริการส่งต่างประเทศ อีเอ็มเอส เวิลด์ ส่งด่วน ทั่วโลก เพื่อรองรับและมอบความสะดวกด้านการขนส่งให้กับคนไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก 

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศมีรายได้ 1,293 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12.20 ของรายได้รวม 

ปลายทางที่ ได้รับความนิยมในการส่งระหว่างประเทศ 5 อันดับ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย 

ส่วนสินค้าที่นิยมส่ง คือ เสื้อผ้า ขนมและอาหารแห้ง สินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม เอกสาร ของสะสม 

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าช่วงครึ่งหลังของปีนี้ กลุ่มธุรกิจบริการระหว่างประเทศจะทำรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 1,800 ล้านบาท จากประมาณการรายได้รวม 22,000 ล้านบาทในปีนี้ 

สำหรับครึ่งปีแรก 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) ไปรษณีย์ไทยทำรายได้รวมแล้ว 10,602.30 ล้านบาท มีกำไร 136.60 ล้านบาท 

ส่วนแผนที่จะรุกเพิ่มรายได้ คือ เส้นทางการขนส่งที่หลากหลาย ทั้งการขนส่งทางอากาศ โดยสายการบินพาณิชย์ การขนส่งทางภาคพื้นดิน ขนส่งทางราง และการขนส่งทางเรือ เส้นทาง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเส้นทางนี้จะดำเนินการ ส่งต่อทางรถยนต์ ไปยังเมืองปลายทางในทวีปยุโรปจำนวน 10 ปลายทาง เป็นต้น 

รวมทั้ง การดึงพันธมิตรร่วมปิดช่องว่างการขนส่งและนำจ่ายปลายทาง โดยร่วมมือกับกลุ่มผู้รับรวบรวม / บริษัทตัวแทนนำเข้าและส่งออก ซึ่งสามารถขนส่งในลักษณะสินค้า cargo พร้อมด้วยการจัดการเอกสาร Airway Bill และดำเนินพิธีการศุลกากรได้ที่ปลายทาง พร้อมด้วยการนำสิ่งของไปฝากส่งกับผู้ให้บริการนำจ่าย ซึ่งอาจเป็นผู้ให้บริการขนส่งเอกชน รวมทั้งผู้ให้บริการไปรษณีย์ด้วยอัตราค่าบริการในประเทศ ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนของการนำจ่ายในประเทศปลายทางถูกลง

การสร้างพันธมิตรในกลุ่มแพลตฟอร์ม ได้แก่ eBay ซึ่งมีความร่วมมือด้านการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศสำหรับผู้ค้าขายในเอเชียแปซิฟิกผ่านอีเบย์ ซีพาส 

สำหรับปลายทางยอดนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ อิตาลี เยอรมนี และ Amazon FBA ที่กำลังพัฒนาบริการสำหรับผู้ขายสินค้าบนเว็บไซต์ที่ต้องการขนส่งข้ามพรมแดน เพื่อนำส่งสินค้าเข้าคลังในต่างประเทศ โดยจะสามารถฝากส่งผ่านเครือข่ายไปรษณีย์ไทยที่มีครอบคลุม ทั่วประเทศภายในไตรมาส 4 ปี 2567 นี้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการไทยส่งสินค้าไปขายในสหรัฐฯ ได้มากขึ้น

ข่าวแนะนำ