TNN วสช.ระยองผลิตขนมคริสตัลจากน้ำใบไผ่ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

วสช.ระยองผลิตขนมคริสตัลจากน้ำใบไผ่ | เรื่องดีดีทั่วไทย

วิสาหกิจชุมชนไผ่มีสุข จ.ระยอง เกิดแนวคิดรังสรรค์ขนมหน้าตาดี มีชื่อว่า "คริสตัลนางยักษ์"และ "คริสตัลนางเงือก" จากน้ำใบไผ่

มองแวบแรก คล้าย "ขนมโมจิหยดน้ำ" ของประเทศญี่ปุ่น แต่จริงๆไม่ใช่ เพราะนี่คือ ขนม "คริสตัลนางยักษ์ และ คริสตัลนางเงือก" ทำมาจากน้ำของใบไผ่  หรือที่ชาวระยองเรียกว่า ขนม "นมนางยักษ์" และ "นมนางเงือก" สาเหตุที่ต้องใส่คำว่า "นม" นำหน้า เพราะก่อนรับประทาน ต้องราดนมก่อน เวลารับประทาน ถึงจะอร่อยกลมกล่อม นับเป็นขนมจากน้ำใบไผ่ ที่คิดค้นขึ้นโดย วิสาหกิจชุมชนไผ่มีสุข จังหวัดระยอง 


นางสโรชา สุติภวัน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไผ่มีสุข บอกว่า ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนไผ่มีสุข มีสมาชิก 17 คน ทำสวนไผ่แนวผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่ ตามหลัก Zero waste ลดปริมาณขยะ ซึ่งเป็นปรัชญาที่ส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรให้กลับมาใช้ใหม่ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ส่วนที่มากว่าจะมาเป็น“คริสตัลนางเงือก และ คริสตัล นางยักษ์" เกิดจากตอนที่ไปเก็บใบไผ่ เห็นหยดน้ำค้างจากใบไผ่หยดลงมาเหมือนคริสตัล จึงเกิดแรงบันดาลใจในการทำคริสตัลใบไผ่ ซึ่งในใบไผ่มีสารฟีนอลิก และสารฟลาโวนอยด์สูง ช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้ร่างกายสดชื่น และยังมีซิลิกาช่วยดูดซับสารพิษอีกด้วย


ล่าสุด ขนมทั้งสองมีชื่อเสียงโด่งดัง ใครที่อยากชิมจะต้องจองคิวล่วงหน้า ขณะนี้คิวยาวข้ามเดือนแล้ว 


ใครสนใจ แวะมาได้ที่วิสาหกิจชุมชนไผ่มีสุข ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

ข่าวแนะนำ