TNN พระพุทธรูปแกะสลักบนผาสูง อันซีนโคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

พระพุทธรูปแกะสลักบนผาสูง อันซีนโคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

ชวนนักท่องเที่ยวเดินเท้าขึ้นเขาเพื่อไปนมัสการพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาสูง 2 องค์ ที่สวยงามจนได้รับการขนานนามให้เป็น "อันซีนโคราช"

พาคุณผู้ชมเดินเท้าขึ้นบันไดปูนกว่า 200 ขั้น ตลอดทางเดินสองข้างทางจะแวดล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ให้ร่มเงา ดูร่มรื่น ซึ่งระยะทางทั้งหมดประมาณ 350 เมตร เพื่อขึ้นมาชมพระพุทธรูปแกะสลักบนผาหินทราย 2 องค์  ภายใน "วัดซับพงโพด" ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา 


เป็นพระพุทธรูปแกะสลักบนผาหินแดงที่งดงามอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย ที่ทางช่างแกะสลักได้บรรจงฝากฝีไม้ลายมือแกะสลักผาหินทราย เป็นประติมากรรมนูนต่ำไว้บนหน้าผา 


องค์แรกเป็น "พระพุทธรูปปางสมาธิ" มีชื่อว่า “พระพุทธมุณี” มีขนาดหน้าตัก กว้าง 5 เมตร สูง 6 เมตร  สีองค์พระพุทรูปออกสีแดง ตามสีของหินบนหน้าผา ชาวบ้านจะมาไหว้ขอพร ขอให้ครอบครัวมีความสุข เจริญในหน้าที่การงาน เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง 


ส่วน"พระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือ พระนอน " มีชื่อว่า “พระเชฏฐ์ไตรภพมุณี” มีขนาดความกว้างฐาน 16 เมตร สูง 2เมตร 50 เซนติเมตร สีองค์พระจะเป็นสีแดงจากหินหน้าผาแดง ชาวบ้านมักจะมาขอพร ขอให้มีอำนาจ บารมี เป็นที่เคารพนับถือของบริวาร และมีผู้คนเมตตา อีกทั้งยังขอให้พบเจอรักแท้ 


โดยจุดเริ่มต้นของการแกะสลักพระพุทธรูปบนผาหินแดงทั้ง 2 องค์ เกิดขึ้นจากการดำริของพระอาจารย์ประเทือง ธรรมปาโล เจ้าอาวาสวัดเขาซับพงโพด ที่ได้ให้ช่างแกะสลักเข้ามาแกะสลักพระพุทธรูปนูนต่ำไว้ที่หน้าผา มานานนับ 10 ปีแล้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการะและไว้เป็นพุทธสถานอยู่คู่กับประเทศสืบไป จนได้รับการขนานนามให้เป็น "อันซีนเสิงสาง" หรือ "อันซีนโคราช" ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา 

ข่าวแนะนำ