TNN 10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน

10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ สอดรับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ธุรกิจยานยนต์อีวี แบตเตอรี่ ติดอันดับหนึ่ง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ติดตามแนวโน้มการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่เพื่อวิเคราะห์ทิศทางการเติบโตของธุรกิจในประเทศ ประกอบกับนำข้อมูลการนำส่งงบการเงินประจำปี 2566 (ข้อมูล ณ 30 มิถุนายน 2567) มาวิเคราะห์ พบว่า ธุรกิจติดเทรนด์ที่มีการจัดตั้งเพิ่มขึ้นและยังทำรายได้ดี 


อันดับ 1 ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ มอเตอร์และอุปกรณ์ยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งผลิตแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ โดยตลอดปี 2566 สร้างรายได้ 2.09 ล้านล้านบาท โดยเป็นการเติบโตตามกระแสความนิยมในการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจที่ผลิตส่วนประกอบหรืออะไหล่รถยนต์เติบโตตามไปด้วย 


อันดับที่ 2 ธุรกิจท่องเที่ยว ปี 2566 สร้างรายได้ 0.85 ล้านล้านบาท สอดรับกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นในปี 2566 ที่มีจำนวนกว่า 28 ล้านคน (ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) จึงส่งผลดีต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องตามไปด้วย อาทิ ธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทและห้องชุด นำเที่ยว ขายปลีกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และร้านอาหาร 


10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน


อันดับ 3 ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า ปี 2566 สร้าง 0.65 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2565 จำนวน 7,000 ล้านบาท ธุรกิจนี้ผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และผู้บริโภคมีความต้องการใช้เครื่องไฟฟ้ามากขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย ผ่อนคลายความร้อนจากสภาพอากาศที่มีความร้อนสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี 


อันดับ 4 ธุรกิจสัตว์เลี้ยงขายอาหาร อุปกรณ์และดูแลสัตว์ สร้างรายได้ 0.26 ล้านล้านบาท ธุรกิจสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นเพราะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา และผู้บริโภคมีทางเลือกในการจับจ่ายเยอะขึ้นเพราะสินค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น 

10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน



อันดับ 5 ธุรกิจจัดกิจกรรม งานประชุม นิทรรศการ อีเวนต์ สร้างรายได้ 0.22 ล้านล้านบาท ธุรกิจนี้เติบโตสอดรับการขยายตัวของการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยเสริมความคึกคักให้ธุรกิจท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น อาทิ ธุรกิจจัดเลี้ยง โฆษณา ถ่ายภาพ และจัดประชุม/แสดงสินค้า 


อันดับ 6 ธุรกิจ e-Commerce ปี 2566 สร้าง 0.18 ล้านล้านบาท ธุรกิจ e-Commerce ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตมาต่อเนื่องจากพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้อย่างสะดวก มีโอกาสได้เลือกสินค้าได้หลากหลาย และใช้เวลาในการตัดสินใจได้ 


10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน


อันดับ 7 ธุรกิจเครื่องสำอาง ปี 2566 สร้างรายได้ 0.16 ล้านล้านบาท สอดรับกับแนวคิดของคนยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลบุคลิกภาพของตัวเอง และเครื่องสำอางมีความหลากหลาย มีการแข่งขันที่สูงขึ้นด้วยการนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาช่วยในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น 


อันดับ 8 ธุรกิจสุขภาพ ปี 2566 สร้างรายได้ 0.07 ล้านล้านบาท หลังโลกต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด19 ทุกคนก็ได้หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ทั้งการสร้างสุขภาพให้แข็งแรงและรักษาอาการเจ็บป่วย ส่งผลให้ธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพเติบโตขึ้นไปด้วย 


10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน



อันดับ 9 ธุรกิจของเล่น ปี 2566 สร้างรายได้ 0.02 ล้านล้านบาท โดย Art Toy เป็นส่วนสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจนี้ และเป็นสินค้าที่มีกระแสนิยมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

และอันดับ 10 ธุรกิจความเชื่อและศรัทธา ปี 2566 สร้างรายได้ 200 ล้านบาท โดยเป็นความเชื่อความศรัทธาของแต่ละบุคคลที่สามารถนำมาสร้างเป็นธุรกิจได้ ที่ผ่านมาธุรกิจสายมูเตลูเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมของคนรุ่นใหม่ทั้งการใช้สินค้าที่เกี่ยวกับความเชื่อ และยังเชื่อมโยงไปถึงการท่องเที่ยวในแหล่งที่เป็นความเชื่อได้อีกด้วย


10 ธุรกิจติดเทรนด์ฮิต รับรายได้ฉ่ำ I การตลาดเงินล้าน


ธุรกิจทั้ง 10 อันดับที่กล่าวมาข้างต้นเป็นธุรกิจติดเทรนด์ที่ได้รับความนิยม โดยมีการจัดตั้งธุรกิจเพิ่มขึ้น และทำรายได้ดีในปี 2566 เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าเป็นธุรกิจที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ตลอดจนเป็นไปตามกระแสรักสุขภาพ รักษ์โลก และสิ่งแวดล้อม



ที่มาข้อมูล กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์


ข่าวแนะนำ