TNN วัดใหม่สระประทุม แชมป์แห่เทียนโคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

วัดใหม่สระประทุม แชมป์แห่เทียนโคราช | เรื่องดีดีทั่วไทย

"ดีดี้ " มีผลการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษาโคราช ประจำปี 2567 ประเภทถ้วย"ก" ซึ่งปีนี้ตกเป็นของแชมป์เก่า ที่มาพร้อมกับสถิติแชมป์รวม 14 สมัย

นี่คือขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา อดีตแชมป์ 14 สมัย สามารถป้องกันแชมป์ติดต่อกันไว้ได้เป็นปีที่ 2 ประเภท ก. เพราะปีนี้สามารถคว้าอันดับ 1 มาครองได้สำเร็จอีก 1 ปี 


ในงานประกวดประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2567 ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมรับรางวัลเงินสด 95,000 บาท 


โดยในปีนี้วัดใหม่สระประทุม ได้แกะสลักขบวนเทียนอย่างสวยงามวิจิตรบรรจง ใช้ชื่อขบวนเทียนว่า "ชัยชนะของพระพุทธเจ้า" บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ เรื่อง “บทสวดพาหุงมหากา” เป็นเรื่องราวขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เอาชนะพญามารทั้ง 8 


ส่วนตรงกลางขบวนเทียนมีการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา 


ซึ่งในปีนี้วัดใหม่สระประทุม ใช้เทียนในการแกะสลักขบวนเทียน มากกว่า 12 ตัน ขบวนเทียนมีความกว้าง 4 เมตร 50 เซนติเมตร ความสูง 4 เมตร 80 เซนติเมตร และมีความยาว 17 เมตร


ส่วนวัดที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ประกวดต้นเทียนประเภท ก. เป็นของ "วัดนอก"    อำเภอโชคชัย 


ส่วนวัดที่ได้รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 เป็นของ "วัดเดิม" อำเภอพิมาย 

ข่าวแนะนำ