TNN งานบุญประเพณีเข้าพรรษา"แห่ม้าเต้น" | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

งานบุญประเพณีเข้าพรรษา"แห่ม้าเต้น" | เรื่องดีดีทั่วไทย

เปิดภาพบรรยากาศที่หาชมยาก กับงานบุญประเพณีแห่ม้าเต้น วันเข้าพรรษาวัดเกาะ เมืองอ่างทอง เป็นประเพณีที่ชาวบ้านสืบทอดมายาวนาน 88 ปี

ม้าแต่ละตัว ก็จะถูกเจ้าของแต่งตัวอย่างสวยงาม เพื่อเข้าร่วมขบวน แต่ละตัวก็จะออกเสต็ปตามจังหวะดนตรีที่บรรเลงสนุกสนาน โดยมีนางรำที่แต่งตัวกันอย่างสวยงาม ประชันลีลาการร่ายรำแข่งกับม้าเต้นกว่า 70 ตัว 


บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางบรรดาชาวบ้านที่มาทำบุญ รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาชมขบวนแห่ม้าเต้นโชว์ครั้งนี้ 


พันโทธานี ชงกรานทอง วัย 74 ปี เล่าให้ฟังว่าวัดเกาะได้จัดเป็นงานประเพณีแห่ม้าเต้น จัดขึ้นโดยวัดเกาะ ต.บางพลับ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เพื่อเป็นการระลึกถึงหลวงพ่อเล็ก อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ ที่ใช้ม้าเป็นพาหนะ เพราะสมัยก่อนการคมนาคมยังไม่เจริญ เมื่อรับกิจนิมนต์ที่ห่างไกลจึงต้องขี่ม้าไป และที่วัดเกาะสมัยก่อนนั้นมีการเลี้ยงม้าไว้จำนวนมาก พอท่านละสังขารไป ทางลูกศิษย์จึงจัดงานทำบุญกระดูกให้หลวงพ่อทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา 


ซึ่งม้าทุกตัวนั้นจะมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมาย มีความเชื่อว่าม้าที่มาเต้นโชว์ในงานนี้ จะมีเชื่อเสียงโด่งดังแข็งแรง เลี้ยงง่ายและไม่เจ็บไม่ไข้


โดยงานบุญประเพณีแห่ม้าเต้นของวัดเกาะ  จัดขึ้นในช่วงวันเข้าพรรษาของทุกปี และจัดต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 88 

ข่าวแนะนำ