TNN "ไบเดน" ประกาศถอนตัว ชิงปธน.สหรัฐฯ

TNN

รายการ TNN

"ไบเดน" ประกาศถอนตัว ชิงปธน.สหรัฐฯ

ไบเดน ประกาศถอนตัว ชิงปธน.สหรัฐฯ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศถอนตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พร้อมเสนอชื่อ กมลา แฮร์ริส ไปสู้ศึกเลือกตั้งกับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แทน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โพสต์ข้อความลงในแพลตฟอร์ม เอกซ์ ระบุว่า เขาตัดสินใจไม่ขอยอมรับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต เพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของพรรคและของประเทศ โดยจะยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดี และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปจนกระทั่งหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือน มกราคม 2568 โดยจะแถลงต่อประชาชนให้รับทราบในสัปดาห์นี้ 


ไบเดนระบุด้วยว่า การตัดสินใจเลือกนางกมลา แฮร์ริส เป็นคู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดที่เคยทำมา วันนี้จึงอยากจะให้การสนับสนุน และขอเสนอให้นางแฮร์ริส เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครต เพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ ถึงเวลาที่ต้องร่วมใจกันและเอาชนะ อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์


การตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากผลงานบนเวทีดีเบตประชันวิสัยทัศน์กับทรัมป์ ทำได้ไม่ค่อยดี ไบเดนดูเชื่องช้า ไม่กระฉับกระเฉง ตอบโต้ไม่ทันทรัมป์ ทำให้เขาถูกหลายฝ่ายแม้แต่เพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตออกมาแสดงความเป็นห่วง เกี่ยวกับความเฉียบคมและความสามารถที่จะบริหารประเทศในวัย 81 ปี และพยายามโน้มน้าวให้ไบเดนถอนตัว เพราะเกรงว่าพรรครีพับลิกัน จะได้ครองทั้งทำเนียบขาว และสภาคองเกรสทั้งสองสภา


ขณะที่พรรคเดโมแครตจะประชุมใหญ่ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ในวันที่ 19-22 สิงหาคมนี้ ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีการสนับสนุนตามข้อเสนอของไบเดน ที่จะให้นางแฮร์ริส เป็นผู้แทนพรรคไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้หรือไม่ 


ข่าวแนะนำ