TNN เกิดอะไรขึ้น แบรนด์ "Supreme" ถูกขายต่ำกว่าทุน I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

เกิดอะไรขึ้น แบรนด์ "Supreme" ถูกขายต่ำกว่าทุน I การตลาดเงินล้าน

EssilorLuxottica เจ้าของ Ray-Ban ตกลงจะซื้อแบรนด์สตรีทแวร์ Supreme ด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

ความเคลื่อนไหวนี้นับเป็นการเข้าซื้อกิจการเครื่องแต่งกายครั้งแรกของบริษัทแว่นตาสัญชาติฝรั่งเศส-อิตาลี EssilorLuxottica (เอสซิลอร์ ลูซอตติกา) ในแถลงการณ์ กลุ่มธุรกิจยังได้กล่าวอีกว่าได้ตกลงที่จะซื้อหุ้นร้อยละ 80 ใน ไฮเดลเบิร์ก เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวสัญชาติเยอรมันที่เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นการวินิจฉัยโรคตา ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการผลักดันเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดย VF Corp เจ้าของ Vans และ North Face และ Supreme ได้ซื้อแบรนด์เสื้อผ้าและสเก็ตบอร์ด ซูพรีม ในปี 2020 ด้วยมูลค่า 2,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ปล่อยขายในราคา 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 5.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ของ VF Corp. ให้เหตุผลว่า Supreme ยังไปได้ดีในเชิงธุรกิจ แต่เนื่องจากความร่วมมือระหว่าง VF และ Supreme เป็นไปอย่างจำกัด จึงเกิดการซื้อขายครั้งนี้ 

การขาย Supreme คาดว่าจะทำให้กำไรต่อหุ้นของ VF ลดลงในปีงบประมาณ 2025 ตามแถลงการณ์ร่วมของบริษัท อย่างไรก็ตามหุ้นของ VF Corp เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 8 ในนิวยอร์ก ขณะที่หุ้นของ EssilorLuxottica กลับร่วงเกือบร้อยละ 4 ใน ปารีส

นักวิเคราะห์ของเบิร์นสไตน์ระบุว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจฝรั่งเศส-อิตาลี ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การดูแลดวงตาและแว่นตาเป็นส่วนใหญ่ นี่นับเป็นการเคลื่อนไหวที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียวและดูเหมือนว่าจะมุ่งเน้นไปที่สตรีทแวร์ ในช่วงเวลาที่แบรนด์สตรีทแวร์ดูเหมือนจะได้รับการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

การซื้อซูพรีมไม่เพียงแต่ทำให้ EssilorLuxottica ได้แบรนด์มาเท่านั้น แต่ยังได้แพลตฟอร์ม บิ๊กดาต้า และการเชื่อมต่อกับฐานลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และผู้ผลิตแว่นตารายนี้ไม่ได้มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงโมเดลธุรกิจของซูพรีม แต่ที่นี่อาจกลายเป็นสถานที่สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของกลุ่มต่อไป


ที่มาข้อมูล reuters 

ข่าวแนะนำ