TNN "ซูซูกิ" เปิดแผนอยู่ต่อ ส่ง EV ลุยปีหน้า I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"ซูซูกิ" เปิดแผนอยู่ต่อ ส่ง EV ลุยปีหน้า I การตลาดเงินล้าน

SUZUKI ประกาศแผนกลยุทธ์ใหม่สำหรับตลาดในประเทศไทย ยืนยันทำตลาดในประเทศไทยต่อไป

ซูซูกิ จะยุติการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ในไทย ภายในสิ้นปี 2568 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นสุดมาตรการส่งเสริมของภาครัฐในโครงการ อีโค คาร์ แต่ได้ยืนยันว่าจะยังคงทำตลาดในประเทศไทยต่อไป ซึ่งการทำตลาดหลังจากนั้น จะเป็นการนำเข้ารถยนต์เพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศไทยแทน

ทาดาโอะมิ ซูซูกิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงสถานการณ์ตลาดรถยนต์ในประเทศไทย ก่อนว่า ยังคงซบเซาต่อเนื่อง และในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์รวม มียอดขายอยู่ที่ 307,995 คัน สำหรับ ซูซูกิ มียอดขายรวมทั้งสิ้น 3,791 คัน ลดลงถึง ร้อยละ 54 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อตลาด มาจากภาวะเศรษฐกิจ ซบเซา, ปัญหาหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น กระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน การแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เข้มข้นขึ้น ในท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว จึงส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ในภาพรวม และ บริษัทฯ 

อย่างไรก็ตาม ซูซูกิ จะยังคงดำเนินธุรกิจในไทยต่อไป จึงต้องมีการเตรียมแผนให้พร้อมรับกับการแข่งขันในอนาคตโดยปีนี้จะยังไม่มีรถรุ่นใหม่ออกมาสู่ตลาด ส่วนปีหน้า มีแผนจะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 4 รุ่นด้วยกัน จากปัจจุบันมีการทำตลาดในไทยอยู่แล้วรวม 5 รุ่น 

ซึ่งตามแผน รถรุ่นใหม่ที่จะนำเข้ามาทำตลาด จะสอดคล้องกับทิศทางและนโยบายการรักษาความเป็นกลางทางคาร์บอน ประกอบไปด้วยรถประเภท ไฮบริด และรถพลังงานไฟฟ้า 100% เพื่อตองสนองต่อความต้องการของลูกค้า และเพิ่มขีดแข่งขันให้กับบริษัทฯ ในอนาคต

ขณะเดียวกัน จะมุ่งเสริมความแข็งแกร่งด้านงานบริการ เช่น ขยายการรับประกันฟรีค่าแรงเช็กระยะ สูงสุด 3 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตร และเป้าหมาย การมีอะไหล่รองรับรถยนต์ทุกรุ่นนาน 10 ปี เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่มีข่าวเรื่องซูซูกิเตรียมหยุดการผลิต ทำให้เกิดความกังวลบางส่วน เกี่ยวกับประเด็นนี้ คุณ วัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ จะเร่งสร้างความเข้าใจ และความมั่นใจกับลูกค้า ตลอดจนเครือข่ายผู้จำหน่าย

ซึ่งจากการชี้แจงที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับที่ดี ล่าสุดยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหม่ ตัดสินใจเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) อีกจำนวน 6 ราย ใน 5 จังหวัด จนปัจจุบัน ซูซูกิ มีเครือข่ายจำหน่ายรวม 92 แห่ง และมีศูนย์ซ่อมสีและตัวถังรวม 32 แห่ง

สำหรับ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 และได้ เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในไทย ปี 2555 รุ่นที่ทำการผลิต ได้แก่ Swift (สวิฟ), Ciaz (เซียซ) และ Celerio (เซเลริโอ) ซึ่งตามปีงบประมาณ 2566 มียอดการผลิตจำนวน 7,579 คัน มียอดขายภายในประเทศจำนวน 10,807 คัน และส่งออก 1,272 คัน

จากนั้น เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ก็ได้ประกาศแผนการยุติผลิตโรงงานผลิตรถยนต์ที่ไทย ทั้งระบุว่า การตัดสินใจ เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนโครงสร้างการผลิตของซูซูกิ ทั่วโลก

ข่าวแนะนำ