TNN อร่อยลงตัว"กาแฟต้มยำ"สูตรลับชาวสตูล | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

อร่อยลงตัว"กาแฟต้มยำ"สูตรลับชาวสตูล | เรื่องดีดีทั่วไทย

ล่องใต้ไปที่จังหวัดสตูล แหล่งปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้าที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของไทย ชมวิธีการทำกาแฟสูตรใหม่ ที่มีชื่อว่า "กาแฟต้มยำโรบัสต้า"

เป็นเครื่องดื่มหน้าแปลกตา เพราะด้านบนแก้ว แต่งหน้าด้วย ตะไคร้, มะนาว, ใบมะกรูด แล้วก็พริกแดง มีชื่อเรียกว่า "ต้มยำกาแฟอาราบิก้า" สูตรลับเฉพาะหาดื่มได้ที่วิสาหกิจชุมชน ซา-ตูล นวัตวิถีคนสตูล ภายใต้แบรนด์ "โกปี้กู กาแฟคั่วมือ" หรือร้านซา-ตูล บัส คาเฟ่&แคมป์ปิ้ง ที่เดียวเท่านั้น 


ส่วนผสมจุกๆด้วยสมุนไพรไทยต้มยำ มีตะไคร้ม ข่าม มะนาวและใบมะกรูด


วิธีการทำจะเริ่มจากนำส่วนผสมทั้งหมดมาโขลกรวมกัน จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดใส่น้ำแข็งนิดหน่อยแล้วใส่แก้วเชค เขย่าให้เข้ากัน ก่อนที่จะนำมากรองเมื่อได้น้ำเบสของต้มยำสมุนไพร แล้วเทลงใส่แก้วที่มีน้ำแข็งรองรับ ตามด้วยกาแฟโรบัสต้าคั่วมือ กลั่นออกมาแล้วเทลงไป

ตกแต่งด้วยมะนาว+ตะไคร้ +ใบมะกรูด และพริกสดเพื่อความสวยงามพร้อมเสิร์ฟ เมนูนี้มีราคาที่แก้วละ 65 บาท


การันตีความอร่อยโดยนายวริช วิชิต รอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสตูล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ทดลองชิม และพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นรสชาติที่ลงตัวและกลมกล่อมอย่างที่ไม่เคยได้ชิมที่ไหนมาก่อน ส่วนผสมอาจจะดูแปลกตาก็ได้รสชาติของสมุนไพรไทยอย่างข่า และตะไคร้ที่เด่น มีรสเผ็ดนิดๆ ถือว่าเป็นเมนูสุขภาพและทางเลือกให้กับลูกค้าได้ดีทีเดียว

ข่าวแนะนำ