TNN โบสถ์ประดับพระซุ้มกอ กว่า 7,000 องค์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

โบสถ์ประดับพระซุ้มกอ กว่า 7,000 องค์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

เปิดกรุพระเครื่อง เมืองคนแกร่ง จ.กำแพงเพชร พบโบสถ์วัดสีเหลืองทองอร่าม ประดับพระซุ้มกอ 1 ในพระเบญจภาคีรวมกว่า 7,000 องค์

อลังการกับสถาปัตยกรรมของ "วัดรวงผึ้งพัฒนา" วัดสวยแห่ง ต.คลองน้ำไหล อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ที่นอกจากอุโบสถสีเหลืองทองอร่าม สลับสีฟ้า แดง เขียว  แต่ที่เป็นไฮไลต์สะดุดตาก็คือ"พระซุ้มกอ" ซึ่งเป็นพระเครื่อง 1 ในชุดเบญจภาคี กว่า 7,000 องค์ ติดอยู่รอบๆ ผนังอุโบสถทั้งภายนอก ภายใน และใต้อุโบสถ มีความสวยงามโดดเด่นไม่เหมือนใคร นับว่าเป็นวัดที่สวยอันซีน น่าเข้ามาทำบุญเป็นอย่างมาก


วัดแห่งนี้สามารถเดินชมได้ทั่วทั้งอุโบสถ เริ่มจากเดินชมโดยรอบแล้ว จากนั้นจะต้องลอดใต้พระอุโบสถลักษณะเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ลอดช่องอุโมงค์ ชมพระซุ้มกอประดับตามฝาผนังทั้งสองด้าน เชื่อว่าเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต 

และวัดแห่งนี้ยังมีไม้ตะเคียนค้ำโบสถ์ ให้ตั้งจิตอธิษฐานขอพรขอโชคลาภอีกด้วย


พระครูวาปีวชิรกิจ เจ้าอาวาสวัดรวงผึ้งพัฒนา เล่าว่า วัดมีความโดดเด่นคือพระซุ้มกอ ซึ่งเป็นพระกรุที่เก่าแก่กว่า 700 ปี แล้วยังมีราคาสูงมาก ถือเป็นพระกรุประจำ จ.กำแพงเพชร ที่ใครๆก็รู้จักดีว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก 


โดยกรุพระซุ้มกอ ที่ขุดพบมีจารึก-ว่า "มีกูไม่มีจน" เป็นที่ทราบกันดีว่า พระซุ้มกอจัดเป็นพระที่สุดยอดและเอกลักษณ์ของเมืองกำแพงเพชร เป็นพระที่อมตะ ทั้งพุทธศิลป์และพุทธคุณ 


สำหรับการเข้าวัดเพื่อมาทำบุญและชมสถาปัตยกรรม ก็สามารถมาเข้ามาชมได้ทุกวันโดยไม่ต้องซื้อดอกไม้และธูปเทียน ทางวัดไม่ได้กำหนดอะไรทั้งสิ้น 


ข่าวแนะนำ