TNN ไทยเนื้อหอม ต่างชาติปักหมุดถ่ายหนัง-ซีรีย์ I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

ไทยเนื้อหอม ต่างชาติปักหมุดถ่ายหนัง-ซีรีย์ I การตลาดเงินล้าน

ประเทศไทยกำลังเนื้อหอม จากการเป็นโลเคชันถ่ายทำภาพยนตร์รวมถึงซีรีส์ดังจากต่างประเทศ แค่ครึ่งปีแรก มีเม็ดเงินลงทุนแล้วกว่า 3,800 ล้านบาท

ข้อมูลจากกรมท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ตั้งแต่ต้นปี จนถึง ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 มีกองถ่ายทำภาพยนตร์ เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยแล้ว เป็นจำนวนรวม 254 เรื่อง รวมงบประมาณลงทุนเป็นจำนวนกว่า 3,851 ล้านบาท ซึ่งกองถ่ายเหล่านี้ มาจาก 31 ประเทศ นำโดยกองถ่ายจาก อินเดีย มีจำนวนมากที่สุด รองมาคือ เกาหลี, ญี่ปุ่น, จีน และ สหรัฐอเมริกา 

เป็นการถ่ายทำโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มากที่สุด จำนวน 104 เรื่อง รองลงมาคือ สารคดี จำนวน 41 เรื่อง รายการโทรทัศน์ 34 เรื่อง, ภาพยนตร์ 24 เรื่อง และกองถ่าย มิวสิกวิดีโอ 23 เพลง ส่วนที่เหลือ เช่น เกมโชว์เรียลริตี้, ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ และ ละครโทรทัศน์ เป็นต้น

นอกจากนี้ มีการเลือกใช้โลเคชันในประเทศไทยสำหรับการถ่ายทำ ครอบคลุม 49 จังหวัด (ที่ถือเป็นการกระจายรายได้ไปสู่ภูมิภาคต่าง ๆ)  5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, ชลบุรี, นนทบุรี และ สมุทรปราการ อีกทั้ง มีทีมงานต่างชาติเข้าไทยจำนวน 5,134 ราย และยังจ้างงานคนไทยด้วย เป็นจำนวน 15,894 ราย

เป้าหมายของปีนี้ มีคาดการณ์ว่า จะมีกองถ่ายจากต่างชาติเข้ามาด้วยเม็ดเงินลงทุน จำนวน 7,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีที่ทำสถิติสูงสุด ที่มีจำนวนกองถ่ายภาพยนตร์ ที่เข้ามาในไทยจำนวนทั้งสิ้น 466 เรื่อง จาก 40 ประเทศทั่วโลก และมีมูลค่าการลงทุนในไทยรวม 6,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นโลเคชันสำหรับภาพยนตร์ระดับโลกหลายเรื่อง เช่น เดอะ บีช (The Beach) ที่นำแสดงโดย ลีโอนาโด ดิคาปริโอ เข้ามาถ่ายทำที่จังหวัดกระบี่ เมื่อปี 2543 และ เดอะ ครีเอเตอร์ หนังไซไฟฟอร์มยักษ์ เข้ามาใช้โลเคชันในไทยมากถึง 16 จังหวัด โดยเข้ามาถ่ายทำไปเมื่อปี 2565 

รวมถึงซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังเมื่อปี 2566 เรื่อง คิง เดอะ แลนด์ ด้วย

ส่วนปีนี้ยังต่อเนื่อง มีกองถ่ายชั้นนำระดับโลกเข้ามาในไทย เช่น การถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลง ร็อกสตาร์ ของ ลิซ่า ที่ได้เลือก เยาวราช เป็นหนึ่งในโลเคชันหลัก ในการถ่ายทำ ซึ่งทำให้ เยาวราช กลับมาเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว และเหล่าบรรดา ลิลลี่ ให้มาตามรอย ลิซ่า กันคึกคัก

ก่อนหน้านี้ ซีรีส์เรื่อง เดอะ ไวท์ โลตัส (The White Lotus) ซีซั่น 3 ที่มี “ลิซ่า” ร่วมแสดง ก็เข้ามาใช้สถานที่ถ่ายทำในประเทศไทย โดยมีการถ่ายทำที่เกาะสมุย ภูเก็ต และกรุงเทพฯ 

นอกจากนี้ กองถ่ายภาพยนตร์จากฮอลลีวูด เรื่อง จูราสสิค เวิลด์ ภาค 4 (Jurassic World 4) ก็เข้ามาใช้พื้นที่จังหวัดกระบี่ และ จังหวัดตรังของไทย ในการถ่ายทำราว 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 

ล่าสุดคือ กองถ่ายซีรีส์ระดับโลก เรื่อง เอเลียน (Alien) เข้ามาปักหลักถ่ายทำในไทยนานถึง 123 วัน โดยใช้สถานที่ถ่ายทำหลายแหล่ง เช่น กรุงเทพฯ กระบี่ และสมุทรปราการ

และเกี่ยวกับกองถ่ายซีรีส์ เรื่อง เอเลียน คุณ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลว่า ได้ใช้งบลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 3,000 ล้านบาท ถือเป็นกองถ่ายจากต่างประเทศที่มีงบประมาณลงทุนสูงสุด นับตั้งแต่มีการถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศในประเทศไทย โดยคณะถ่ายทำซีรีส์ เรื่อง เอเลียน นี้ เตรียมการเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย นานกว่า 2 ปี โดยใช้โรงถ่ายภาพยนตร์ถึง 13 แห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสตูดิโอของไทยที่สามารถรองรับกองถ่ายขนาดใหญ่ได้ และยังมีการจ้างงานทีมงานชาวไทยมากกว่า 1,600 ราย และตลอดระยะเวลาการถ่ายทำ มีการใช้บริการโรงแรมเป็นที่พักให้กับทีมงานต่างประเทศและทีมงานชาวไทยมากกว่า 20 แห่ง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 

ข่าวแนะนำ