TNN ไทยดันการค้ามาเลเซีย 1 ล้านล้านบาท

TNN

รายการ TNN

ไทยดันการค้ามาเลเซีย 1 ล้านล้านบาท

ไทยพยายามเร่งรัดการขยายตลาดประเทศเพื่อนบ้านให้มากขึ้น โดยเฉพาะมาเลเซียที่เป็นประเทศเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย

มาเลเซียเป็นประเทศเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน เป็นคู่ค้าชายแดนอันดับ 1 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในโลก 

สินค้าส่งออกสำคัญไปยังมาเลเซีย คือ สินค้าเกษตร ได้แก่ ยางพารา ข้าว รวมถึงไก่สดแช่เย็นและแช่เข็ง รถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ

 ส่วนสินค้านำเข้าจากมาเลเซีย อาทิ น้ำมันดิบ แผงวงจรไฟฟ้า และเคมีภัณฑ์

เมื่อต้นเดือนก.ค. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า ไทย -มาเลเซีย (Thailand -Malaysia Joint Trade Committee :JTC) ครั้งที่ 3 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

รมว.พาณิชย์ของไทย ระบุว่า  มาเลเซียเป็นเพื่อบ้านใกล้ชิดและเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ในอาเซียนของไทย โดยการประชุมในครั้งนี้ ทั้ง 2 ประเทศ “จะเดินหน้าทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมการค้าให้บรรลุเป้าหมาย 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1 ล้านล้านบาทภายในปี 2570  จากในปี 2566 มีมูลค่าการค้าระหว่างกัน 870,000 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 8 ” โดยจะมีการอำนวยความสะดวกในการเปิดตลาดสินค้าเกษตรของทั้งสองฝ่ายให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งไทยได้ขอให้มาเลเซียเร่งอนุญาตนำเข้าเนื้อโค เนื้อสุกร และนกเขาชวาเสียง รวมทั้งตรวจรับรองผู้ผลิตสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งของไทยในการส่งออกไปยังมาเลเซียให้มากขึ้น

นอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศจะเดินหน้าเชื่อมโยงเศรษฐกิจชายแดนและเพิ่มตัวเลขการค้าชายแดน โดยเร่งรัดให้คณะทำงานด้านการค้าชายแดน และการค้าการลงทุนที่นายกรัฐมนตรีสองฝ่ายได้จัดตั้งขึ้นทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะทำงานครั้งแรกปลายเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อเป็นกลไกส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการค้าและการลงทุนชายแดน และไทยได้เสนอการเชื่อมโยงเศรษฐกิจท้องถิ่นระหว่าง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย กับ 5 รัฐตอนเหนือของมาเลเซียในรูปแบบเมืองคู่แฝดทางการค้า ระหว่างจังหวัดนราธิวาส-รัฐกลันตัน  สงขลา-รัฐเคดาห์ สตูล-รัฐเปอลิส  ยะลา-รัฐเปรัก และปัตตานี-รัฐตรังกานู 

นอกจากนี้จะมีการเร่งผลักดันให้ข้อสรุป ในการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารข้ามพรมแดนระหว่างไทย-มาเลเซีย เพื่อให้ลงนามได้ภายในปีนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความคืบหน้าการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่และด่านบูกิตกายูฮิตัมฝั่งมาเลเซียที่กำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะทำให้การขนส่งสินค้าและการเดินทางของนักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนสะดวกมากยิ่งขึ้น

ทั้ง 2 ประเทศเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือใหม่ๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมผู้ประกอบการด้านฮาลาล และธุรกิจแฟรนไชส์ที่ไทยมีศักยภาพไปยังมาเลเซีย รวมถึงความร่วมมือด้านดิจิทัลและดาต้าเซนเตอร์ที่รัฐบาลทั้งสองฝ่ายให้ความสำคัญ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการสร้างสภาพแวดล้อม ที่เอื้ออำนวยต่อการค้า ดึงดูดการลงทุน และเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล 

กระทรวงพาณิชย์ของไทย เชิญชวนฝ่ายมาเลเซียเข้าร่วมงานมหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการค้าของไทยในปี 2567 ที่จะจัดขึ้นในประเทศมาเลเซีย เช่น งาน Thailand Week 2024 และงานแสดงสินค้านานาชาติในประเทศไทยด้วย โดยมีกำหนดจัดประชุม JTC ครั้งที่ 4 ที่ไทย

 

ข่าวแนะนำ