TNN ม.นราธิวาสฯ สกัดน้ำผึ้งชันโรง ต้านมะเร็ง-อัลไซเมอร์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ม.นราธิวาสฯ สกัดน้ำผึ้งชันโรง ต้านมะเร็ง-อัลไซเมอร์ | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปดูงานวิจัยของ มหาวิทยาลัยนราธิวาส-ราชนครินทร์ ที่สกัดน้ำผึ้งชันโรงบรรจุแคปซูล พร้อมนำไปทดสอบกับเซลล์มะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์

ที่คุณผู้ชมเห็นคือ น้ำผึ้งชันโรง แบบบรรจุแคปซูล ฝีมือของอาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ โดยนำน้ำผึ้งชันโรงไปสกัดและวิจัยให้ห้องทดลอง ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ ทองใสเกลี้ยง อาจารย์จากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการคณะเกษตรฯ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ได้รับงบประมาณการวิจัยจากหน่วยบริหารจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ จากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ใช้เวลาทดสอบและทดลองมาพักใหญ่ๆ 


ผศ ดร.ธนเสฏฐ์ ย้ำว่าหลังจากนี้เตรียมทดสอบกับเซลล์มะเร็งและเซลล์อัลไซเมอร์ ว่าจะมีผลยับยั้งหรือรักษาโรคได้มากน้อยแค่ไหน 


มาทำความรู้จักบ “ชันโรง”หรือ “ผึ้งจิ๋ว”เป็นแมลงตัวเล็กๆคล้ายผึ้งหลวงแต่ไม่มีเหล็กในอาหารสุดโปรดเป็นเกสรดอกไม้ทุกชนิดน้ำผึ้งที่ได้จึงเป็นการผสมผสานจากเกสรดอกไม้นานาพันธุ์รวมถึงน้ำหวานจากพืชสมุนไพรกลิ่นหอมรสชาติหวานอมเปรี้ยว


ผลตรวจสอบทางวิชาการพบว่า "น้ำผึ้งชันโรง" มีประโยชน์คุณค่าทางอาหารและสรรพคุณทางยาในการยับยั้งและบรรเทาโรคต่างๆ เช่นมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง, มีประโยชน์ในด้านการบำรุงสมอง, มีประโยชน์ในด้านการปรับสมดุลให้แก่ร่างกายจึงเป็นที่มาของการนำน้ำผึ้งชันโรงในฟาร์มไปวิจัยสกัดสารยับยั้งโรคมะเร็งและอัลไซเมอร์


เรียบเรียง : วร สารธรรม

ข่าวแนะนำ