TNN สวนทุเรียนภูเขาไฟ แห่งเดียวในภาคใต้ I เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

สวนทุเรียนภูเขาไฟ แห่งเดียวในภาคใต้ I เรื่องดีดีทั่วไทย

พาล่องใต้ไป จ.ตรัง ตะลุยสวนทุเรียนภูเขาไฟ ที่มีแห่งเดียวของภาคใต้ บอกไว้ก่อนใครอยากทานทุเรียนสวนนี้ต้องเป็นคนในพื้นที่ หรือต้องเดินทางไปซื้อที่สวนด้วยตัวเอง

พามายัง"สวนป้าสายหยุด" อยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง เป็นของนางสายหยุด จันทร์สว่าง อดีตข้าราชการสำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ที่ยึดอาชีพเกษตรและมีการใช้พื้นที่ในการปลูกผลไม้หลากหลายชนิด


นางสายหยุด เล่าว่าสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงมากกว่าทุกปี ทำให้ผลไม้เสียหาย โดยเฉพาะทุเรียนที่กำลังออกผลผลิตได้รับความเสียหาย ลูกขนาดเล็กได้ร่วงหล่นลงมาจำนวนมาก จาก 5 พันลูก ขณะนี้เหลือลูกทุเรียนไม่ถึง 1 พันลูกที่สามารถตัดจำหน่ายได้


จุดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟของสวนป้าสายหยุด เปลือกจะบาง เมล็ดลีบ เนื้อเยอะ หวานมัน เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค 


ป้าสายหยุด บอกว่าปีนี้มียอดสั่งจองทุเรียนเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตไม่พอจำหน่าย โดยจะเน้นขายให้กับคนในจังหวัดตรังหรือผู้ที่เดินทางมาซื้อที่สวนเป็นหลัก ในราคา 230 บาทต่อกิโลกรัม 


เมื่อแหงนมองไปบนต้น ก็จะพบว่ามีถุงแดงๆ ห่ออุ้มผลทุเรียนอยู่ นางสายหยุด บอกว่าห่อด้วยถุงสีแดง เพื่อป้องกันสัตว์จำพวกกระรอก ขึ้นไปกัดกินลูกทุเรียน จะทำให้เสียหาย จากการทดลองใช้ถุงสีแดงกับถุงสีอื่นๆปรากฏว่าถุงสีแดง สามารถป้องกันสัตว์จำพวกกระรอกมากัดกินลูกทุเรียนดีกว่าถุงสีอื่น ทำให้ภายในสวนทุเรียนมีสีสันจากการห่อทุเรียนด้วยถุงสีแดงอีกด้วย


ข่าวแนะนำ