TNN "กระเป๋าย่านลิเภา"หัตถศิลป์ทรงคุณค่า I เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

"กระเป๋าย่านลิเภา"หัตถศิลป์ทรงคุณค่า I เรื่องดีดีทั่วไทย

กลุ่มศิลปาชีพพิเศษบ้านบลูกาสนอ” สืบสานพระราชปณิธาน “พระพันปีหลวง” แปรรูปวัชพืชไร้ค่าสู่พืชเศรษฐกิจ ยกระดับ “เครื่องจักสานย่านลิเภา”ขึ้นแท่นซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.นราธิวาส

พาคุณผู้ชมมายัง จ.นราธิวาส เข้าป่าเพื่อหา“วัชพืชไร้ค่า” หรือที่เรียกกันว่า “ย่านลิเภา” เป็นวัชพืชตระกูลเฟิร์น หรือเถาวัลย์ที่ขึ้นตามธรรมชาติ หรือตามต้นไม้ที่มีความชุ่มชื้น จะพบมากที่ภาคใต้ โดยเส้นของย่านลิเภาจะมีลักษณะพิเศษคือเหนียว คงทนและอยู่ได้นาน สามารถนำมาจักสานเป็นกระเป๋า และข้าวของเครื่อง


ใช้ได้ ซึ่งทาง“กลุ่มศิลปาชีพพิเศษย่านลิเภาบ้านบลูกาสนอ” ตั้งอยู่หมู่.4 ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เป็นบ้านของนายยะโก๊ะ สามะเต๊ะ วัย 77 ปี //ได้เปิดเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้และผลิตชิ้นงานของย่านลิเภา อีกทั้งยังได้รับคัดเลือกเป็นตำบลตัวอย่างที่สร้างรายได้หลักให้กับชาวบ้าน โดยใช้วัตถุดิบ


คือ"ย่านลิเภา" มาทำเป็นผลิตภัณฑ์จำหน่ายเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวมาเป็นเวลาถึง 43 ปีแล้ว


น.ส.ซูไรดาสามะเต๊ะประธานกลุ่มฯ เล่าว่าการแปรรูปย่านลิเภา ของกลุ่มฯ จะมีวิธีและขั้นตอนที่ซับซ้อน ต้องใช้สมาธิและความอดทน เริ่มจากหาย่านลิเภาที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป นำมาฉีกให้เป็นเส้นฝอยตามขนาดที่ต้องการ  


จากนั้นนำก้นของฝาปลากระป๋องหรือก้นของกระป๋องนม เจาะรูขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ประมาณ 5 รู เพื่อให้ย่านลิเภาที่ฉีกออกมาเป็นเส้น สามารถสอดเข้าไปรูดในช่องก้นของกระป๋องทีละเส้น  


ต่อจากนั้นจะใช้หวายเป็นแกนฐานของการทำผลิตภัณฑ์ โดยใช้เหล็กปลายแหลมที่ทำขึ้นมาเจาะนำที่หวายให้เป็นรู แล้วนำเส้นย่านลิเภามาสอดเข้าไปสานสลับขึ้นรูปไปเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาสานไม่ต่ำกว่า 3 เดือน                


และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเครื่องจักสานย่านลิเภา จึงมีราคาสูงกว่างานสานทั่วๆไป 


“งานจักสานย่านลิเภา” มีความงดงามในตัวจากลวดลายของการจักสาน อีกทั้งยังงดงามด้วยสีผิวธรรมชาติของย่านลิเภาและสีผิวของตอกเส้นยืนที่ทำจากไม้ไผ่ ทำให้เกิดสีสลับกัน บางชิ้นงานเสริมเครื่องถมเงินและถมทองเพื่อเพิ่มมูลค่าของชิ้นงานนั้นให้ดูมีระดับยิ่งขึ้น


ราคาถ้าเป็นกระเป๋าสำเร็จ ประมาณ 14,000 ถึง 15,000 บาท//ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ลงดิ้นทองสำเร็จ จะมีราคาตั้งแต่ 3,000 บาท ถึง 18,000 บาท


เรียบเรียง : กันยารัตน์ เคลือบสุวรรณ์ 

ข่าวแนะนำ