TNN "โบอิ้ง" รับผิดฉ้อโกง คดี 737 Max ตก I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"โบอิ้ง" รับผิดฉ้อโกง คดี 737 Max ตก I การตลาดเงินล้าน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุ โบอิ้ง (Boeing) บริษัทด้านการบินและอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ ยอมรับสารภาพ ข้อหาฉ้อโกงทางอาญา จากเหตุเครื่องบิน 737 Max ตก

การรับสารภาพเกิดขึ้นไม่กี่เดือนหลังอัยการสหรัฐฯ แถลงว่าโบอิ้งละเมิดข้อตกลงในปี 2564 ซึ่งขัดขวางการดำเนินคดี โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โบอิ้ง ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 243 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (243.6 ล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎระเบียบอิสระเพื่อดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่โบอิ้งเป็นเวลา 3 ปี ในช่วงภาคทัณฑ์ โบอิ้งจะต้องลงทุนอย่างน้อย 455 ล้านดอลลาร์ในโครงการปฏิบัติตามกฎระเบียบและความปลอดภัย ตามที่ศาลอัยการสหรัฐฯยื่นฟ้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้อตกลงดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางจึงจะมีผล โบอิ้ง ยังเห็นพ้องให้คณะกรรมการบริหารบริษัทพบปะกับสมาชิกในครอบครัวของผู้ประสบอุบัติเหตุด้วย

ข้อเสนอดังกล่าวบังคับให้โบอิ้ง ตัดสินใจเลือกระหว่างคำสารภาพผิดพร้อมกับเงื่อนไขที่พ่วงมา หรือจะเข้ารับการพิจารณาคดี ขณะที่บริษัทกำลังหาทางพลิกวิกฤตด้านการผลิตและความปลอดภัย เลือกซีอีโอคนใหม่ และซื้อบริษัทสปิริต แอโรซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตลำตัวเครื่องบิน

อย่างไรก็ตามคำสารภาพว่ามีความผิด อาจทำให้ความสามารถในการขายผลิตภัณฑ์ให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ยุ่งยากขึ้น โดยประมาณร้อยละ 32 ของรายรับเกือบ 7 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯของโบอิ้งในปีที่แล้ว มาจากหน่วยงานกลาโหม อวกาศ และความมั่นคงของสหรัฐฯ

โบอิ้ง ระบุในแถลงการณ์ว่าสามารถยืนยันว่าได้บรรลุข้อตกลงโดยหลักการในแง่ของการลงมติกับกระทรวงยุติธรรมในบางเงื่อนไข

ในเดือนพฤษภาคม กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า โบอิ้ง ละเมิดข้อตกลงปี 2021 ภายใต้ข้อตกลงการดำเนินคดีที่เลื่อนออกไป โบอิ้งตกลงที่จะจ่ายเงิน 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงค่าปรับทางอาญาเดิม 243 ล้าน 6 แสนดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับค่าชดเชยแก่สายการบิน และ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับสมาชิกในครอบครัวของเหยื่อ

ข้อตกลงในปี 2021 ดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดภายใน 2 วันหลังจากแผงประตูระเบิดออกจากเครื่องบิน 737 Max 9 ลำใหม่ที่ดำเนินการโดยสายการบินอลาสก้า แอร์ไลนส์ เมื่อวันที่ 5 มกราคม แม้ว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่อุบัติเหตุดังกล่าวได้สร้างวิกฤตด้านความปลอดภัยครั้งใหม่ให้กับโบอิ้ง

สหรัฐฯ กล่าวหาว่าโบอิ้งสมรู้ร่วมคิดฉ้อโกงรัฐบาล โดยทำให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรวมระบบควบคุมการบินไว้ในเครื่องบิน Max ซึ่งต่อมาพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในอุบัติเหตุ Max 2 ครั้ง ได้แก่ เที่ยวบินไลออนแอร์ในเดือนตุลาคม 2018 และเที่ยวบินของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ในเดือนมีนาคม 2019 ที่ทำให้คนบนเครื่องบินรวมทั้งหมด 346 รายเสียชีวิต 

ข่าวแนะนำ