TNN สืบสานอาชีพ 100 ปี รำแก้บนละครชาตรี | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

สืบสานอาชีพ 100 ปี รำแก้บนละครชาตรี | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปรู้จักอาชีพในตำนาน 100 ปี กับอาชีพรำละครชาตรีถวาย" หลวงพ่อพระพุทธชินราช" จ.พิษณุโลก แก้บนหลังขอพรแล้วประสบความสำเร็จ

อาชีพรำแก้บน"ละครชาตรี" เพื่อถวายแด่ " หลวงพ่อพระพุทธชินราช" พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก แห่งวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ หรือ วัดใหญ่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ชาวพิษณุโลกร่วมสืบสานยาวนานกว่า 100 ปี และเป็นอาชีพที่ยึดโยงกับความเชื่อทางพระพุทธ


ศาสนามาอย่างช้านาน หลังจากพุทธศาสนิกชน มากราบไหว้ขอพร หลวงพ่อพระพุทธชินราช ก็ไม่พลาดที่จะมาบนบานศาลกล่าว และเมื่อพรที่ขอสำเร็จ ก็จะมาแก้บนด้วยการจัดรำละครชาตรีถวาย ในราคาชุดเล็ก รำ 15 นาที 650 บาท / ชุดใหญ่ รำ 45 นาที 1,950 บาท รวมถึงนำไข่ต้ม และหัวหมู ตามกำลังศรัทธา 


ส่วนเหตุผลที่มีผู้บนบานหลวงพ่อพระพุทธชินราช มาถวายแก้บนด้วย "ละครรำชาตรี" นั้น เพราะเชื่อกันว่า หลวงพ่อชอบศิลปะการแสดง การรำละครชาตรี เมื่อบนบานแล้วมักจะสำเร็จตามความมุ่งมั่นปรารถนา 


สอดคล้องกับคำบอกเล่าของ นางสาวมณีรัตน์ มีสุขแสงจันทร์ หรือ คุณส้ม นางรำละครชาตรี วัย 41 ปี เล่าว่า ตนเป็นเด็กที่คลุกคลีเติบโตอยู่ในวัด และเข้ามารำละครชาตตรี เมื่อประมาณ ปี 2556 ฝึกรำจนชำนาญจึงยึดเป็นอาชีพตลอดมา


คุณส้ม ยังบอกอีกว่า ปัจจุบันคนรุ่นหลังเริ่มจะไม่ค่อยรู้จักการรำละครชาตรีแล้ว จึงต้องการให้มีคนมาสืบทอดทำต่อไปเรื่อยๆ และที่สำคัญรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำอาชีพนี้อย่างมาก เพราะนอกจากจะมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัวแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย ให้ดำรงอยู่สืบไปอีกด้วย 


เรียบเรียง : อัญธิญาน์ เนติระพีศักดิ์

ข่าวแนะนำ