TNN ปั้นมังกร 5 มงคล จากเศษวัสดุเหลือใช้ I เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ปั้นมังกร 5 มงคล จากเศษวัสดุเหลือใช้ I เรื่องดีดีทั่วไทย

หนุ่มใหญ่ชาวนครนายก มีหัวใจรักงานศิลปะ ใช้เวลาว่าง ต่อยอดเศษไม้ และขี้เลื่อยเหลือใช้ กลายเป็น "มังกร 5 มงคล" ผลงานแฮนด์เมด หนึ่งเดียวในโลก

ลวดลายมังกรสีเหลืองทอง ม้วนลำตัวเลื้อยเป็นทางโค้ง บนแท่งไม้สีน้ำตาลเข้มเงางาม เช่นนี้ คือ ผลงานแฮนด์เมด "ปั้นมังกรรากไม้" หรือ "มังกร 5 มงคล" หนึ่งเดียวในโลก ผลงานศิลปะที่สะท้อนถึงความประณีต ใส่ใจในทุกรายละเอียด และความฝีมือทางศิลป์ชั้นยอดของ นายอำนวย ล้านทอง วัย 63 ปี 


นายอำนวย เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการปั้นมังกรรากไม้ ว่า เริ่มต้นมาจากการที่ตนเองมีความรักและชื่นชอบงานปั้น งานศิลป์แบบนี้ ซึ่งไม่ได้มีความรู้ด้านนี้มาก่อน แต่อยากทำ เพราะเกิดจากความชอบล้วนๆ จึงใช้ช่วงเวลาว่างจากงานประจำ มาลองทำดู เริ่มจากไปขอเศษไม้ เศษขี้เลื่อย ตามร้านทำไม้มาผสมกับกาวลาเท็กซ์ 


เมื่อผสมได้เนื้อที่ต้องการแล้ว ก็นำมาขึ้นรูปปั้นมังกร โดยจะมีอุปกรณ์เพิ่มอีกหนึ่งอย่าง คือ ลวดเส้นที่นำมาผูกยึดทำโครงกับกิ่งไม้ 


การปั้นมังกร จะปั้นขึ้นรูปให้รับกับโครงไม้แต่ละแบบ หลังจากปั้นตัวเสร็จ ก็จะค่อยๆแกะเกล็ดเป็นลายของมังกรขึ้นมาทีละเกล็ดไปเรื่อยๆจนครบทั้งตัว จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายก็คือลงสีตามต้องการ มังกร 1 ตัว ใช้เวลา 1 วัน ถึง 1 วันครึ่ง อยู่ที่ขนาดและความยากง่ายซึ่งต้องทำอย่างละเอียดด้วยความตั้งใจและต้องใช้


สมาธิสูง ส่วนราคา ขึ้นอยู่กับความยากง่าย และขนาด เริ่มตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 2,000 บาท  วางขายริมถนนหน้าบ้านสายหลักบ้านไร่-อุทัยธานี สร้างรายได้เสริมได้ดีไม่แพ้อาชีพหลัก เลยทีเดียว


ใครสนใจอยากปั้นงานศิลป์ ต่อยอดสร้างอาชีพ นายอำนวย บอกว่า ยินดีสอนให้ฟรี ติดต่อสอบถามตามได้ที่ โทร.064-438-0910 คุณอำนวย ล้านทอง


เรียบเรียง : อัญธิญาน์ เนติระพีศักดิ์


ข่าวแนะนำ