TNN อินโดนีเซียจ่อขึ้นภาษีสินค้าจีนสูงสุด 200% I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

อินโดนีเซียจ่อขึ้นภาษีสินค้าจีนสูงสุด 200% I การตลาดเงินล้าน

อินโดนีเซีย เตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีนบางรายการสูงสุดถึง 200% สำหรับการนำเข้าตั้งแต่รองเท้าไปถึงเซรามิก เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศ

ซัลกิฟลี่ ฮาซาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า ภาษีนำเข้าที่วางแผนไว้โดยเฉลี่ยมีอัตรามากกว่า 100% เพราะหากสินค้านำเข้าทะลักเข้ามา วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของประเทศอาจล่มสลายได้

อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกกฎระเบียบเมื่อปลายปีที่แล้วเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้านำเข้ามากกว่า 3,000 รายการ ตั้งแต่ส่วนผสมอาหาร อิเล็กทรอนิกส์ และสารเคมี แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่ากฎระเบียบดังกล่าวถูกยกเลิกหลังจากอุตสาหกรรมในประเทศแย้งว่าระเบียบปฏิบัตินี้ขัดขวางการนำเข้าวัสดุที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม การเรียกเก็บภาษีที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ อาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้ารองเท้า เสื้อผ้า สิ่งทอ เครื่องสำอาง และเซรามิก โดยอัตราภาษีเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1 เท่า หรือ 100% และบางรายการปรับเพิ่มมากถึง 2 เท่า หรือ 200%

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการค้า บูดี ซานโตโซ กล่าวว่าขณะนี้คณะกรรมการปกป้องการค้าอินโดนีเซียกำลังพิจารณาเพื่อกำหนดอัตราภาษีที่เหมาะสม

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติเผยว่าอินโดนีเซียนำเข้าเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับจากจีน เวียดนาม และบังกลาเทศ เป็นหลัก 


ข่าวแนะนำ