TNN ตลาดน้ำยะกัง100ปี ซอฟต์พาวเวอร์ถิ่นใต้ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ตลาดน้ำยะกัง100ปี ซอฟต์พาวเวอร์ถิ่นใต้ | เรื่องดีดีทั่วไทย

ปักหมุด “ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” ซอฟต์พาวเวอร์ชายแดนใต้ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซีย เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวชุมชนพื้นถิ่น ที่อดีตเคยเป็นตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศ

ฝีพายทุ่มพละกำลังทั้งหมดไปกับการแข่งขันพายเรือยอ-กอง เรือประมงพื้นบ้าน ที่ทำจากไม้ตะเคียน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมไฮไลต์ในกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนราธิวาส จัดขึ้นที่ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส 


ภายในงานมีว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดกิจกรรม ท่ามกลางประชาชนทั้งชาวไทย และจากประเทศมาเลเซีย


สำหรับกิจกรรมในงาน นอกจากจะมีการแข่งขันเรือยอ-กอง 5 ฝีพาย จำนวน 19 ทีม และ เรือกะละมังแล้ว ยังมีกิจกรรมการแข่งขันมวยทะเล การแข่งขันว่ายน้ำจับเป็ด การแข่งขันพาย การแสดงร้องเพลงอนาซีด และขบวนแห่ทางน้ำ


วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวในชุมชนยะกัง ที่เป็นชาวไทยมุสลิมให้มีความเข้มแข็ง สร้างเครือข่ายชุมชนต่างๆที่มีอัตลักษณ์ประจำถิ่น ให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน 


“ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” เป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ในอดีตเคยเป็นตลาดแลกเปลี่ยนสินค้า ลำเลียงด้วยเรือบรรทุกสินค้าไปยังที่ต่าง ๆ เช่น ปัตตานี สายบุรี รวมทั้งรัฐกลันตันของประเทศมาเลเซีย, สิงคโปร์และอินโดนีเซีย  ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มชน และกลายเป็นจุด


เริ่มต้นการทำอาหารและขนมที่มีความหลากหลาย  ใครสนใจ แวะมาเที่ยว “ตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี” จ.นราธิวาส เปิดทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น.


เรียบเรียง : อัญธิญาน์ เนติระพีศักดิ์ 

ข่าวแนะนำ