TNN "Amazon" ขายสินค้าถูกจากจีนสู้แข่งเดือด! I การตลาดเงินล้าน

TNN

รายการ TNN

"Amazon" ขายสินค้าถูกจากจีนสู้แข่งเดือด! I การตลาดเงินล้าน

ตลาดอีคอมเมิร์ซในสหรัฐ ส่อแววดุเดือดมากขึ้น ล่าสุด Amazon ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เมื่อแข่งสู้ไม่ได้ ก็จะขายสินค้าราคาถูกในแบบเดียวกัน

แอมะซอน ดอท คอม มีแผนจะเปิดหน้าร้านออนไลน์ขายสินค้าแฟชัน และกลุ่มสินค้าของใช้ในบ้าน สำหรับผู้ขาย(ซัพพลายเออร์) จากจีน โดยจะเป็นลักษณะที่ผู้ขายจากจีนส่งสินค้าให้โดยตรงแก่ผู้ซื้อในสหรัฐ ซึ่งต่างจากปัจจุบันที่กำหนดให้ผู้ขายชาวจีนต้องส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าของบริษัทฯ ในสหรัฐ ก่อน จากนั้นถึงจะส่งไปยังผู้ซื้อ ซึ่งหน้าร้านใหม่ที่พูดถึงนี้ จะปรากฎอยู่บนหน้าเว็บไซต์ (homepage) ของ แอมะซอน และจะเปิดให้เฉพาะผู้ขายที่ได้รับเลือกเท่านั้น

เกี่ยวกับข่าวดังกล่าวนี้ สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานว่า ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดของ แอมะซอน ในการตอบโต้คู่แข่งจากจีน อย่าง ตีมู่ และ ชีอิน ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ ที่ แอมะซอน เริ่มขยับไปข้างแล้ว ด้วยการหั่นค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บจากพ่อค้าในการขายเสื้อผ้าราคาถูก ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะแข่งขันกับ ราคา ที่มีการต่อรองแบบหลังบ้าน ของ ชีอิน โดยปี 2023 ที่ผ่านมา ชีอิน เป็นร้านค้าแฟชั่นออนไลน์ ที่มียอดขายสุทธิ อยู่ในอันดับ 3 ในตลาดสหรัฐฯ รองจาก แอมะซอน และ วอลมาร์ต

เช่นเดียวกับ รอยเตอร์ส ที่ระบุว่า เป็นการตอบสนองเชิงรุกครั้งใหญ่ของ แอมะซอน ต่อความนิยมของตลาดสินค้าราคาถูก จากคู่แข่ง ทั้ง ชีอิน และ ตีมู่ รวมถึง อาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpres) ด้วย ซึ่งในครั้งนี้ จะไม่เหมือนกับกลยุทธ์การจัดส่งภายในวันเดียว หรือวันถัดไป อย่างที่ใช้มาตลอด เพราะเมื่อสั่งซื้อสินค้าแล้วจะต้องใช้เวลา 9-10 วันในการจัดส่งถึงมือลูกค้า อย่างไรก็ดี ข่าวดังกล่าว ยังไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจน แต่ก็ไม่มีการปฏิเสธออกมาโดยโฆษกของ แอมะซอน ระบุเพียงว่า 

"เรามักจะสำรวจวิธีการใหม่ ๆ ในการทำงานร่วมกับพันธมิตรการขายของเราเสมอ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยตัวเลือกที่มากขึ้น ราคาที่ต่ำกว่า และความสะดวกสบายมากขึ้น"

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาจากชุดเอกสาร ที่ระบุชัดเจนว่าเป็นการเชิญจาก แอมะซอน สำหรับงานประชุมร่วมกับซัพพลายเออร์ชาวจีน ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ ที่เมือง อี้อู ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกที่มีชื่อเสียงจากมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีน โดยในการประชุม จะมีการนำเสนอหน้าตาของแพลตฟอร์ม ว่าจะมีลักษณะอย่างไร และจะเน้นสินค้าประเภท เสื้อผ้า และของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เคสโทรศัพท์มือถือ และ แก้วกาแฟ เป็นต้น อีกทั้ง มีรายงานอีกว่า จะเริ่มลงทะเบียนร้านค้าในช่วงฤดูร้อนนี้ และจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในปลายปีนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลยุทธ์ใหม่ของ แอมะซอน ยังไม่ชัดเจนว่าจะจัดส่งโดยใช้เกณฑ์การยกเว้นภาษีนำเข้ากับสินค้าที่มีมูลค่าน้อยกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือไม่

แต่ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกัน กับที่ แอมะซอน รายงานผลประกอบการ ไตรมาสที่ทำกำไรได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ซึ่งบริษัทฯ รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปีนี้ ออกมา มีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 200% มาอยู่ที่ 15,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้ผลักดันราคาหุ้นให้ปรับสูงขึ้น จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มูลค่าตามราคาตลาดของ แอมะซอน พุ่งทะลุหลัก 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรก 

ข่าวแนะนำ