TNN "บ้านนาปริก"หมู่บ้านกระท้อนยักษ์จ.สตูล

TNN

รายการ TNN

"บ้านนาปริก"หมู่บ้านกระท้อนยักษ์จ.สตูล

ล่องใต้ไปตะลุยหมู่บ้านกระท้อนนาปริก แหล่งปลูกกระท้อนยักษ์ที่ขึ้นชื่อของ จ.สตูล ที่มีขนาดผลใหญ่ที่สุดผลเดียวหนักถึง 2 กิโลกรัม พร้อมชมการนำกระท้อนมาแปรรูปเป็นสินค้าที่หลากหลาย 1 ในนั้นก็คือ น้ำยาขนมจีนกระท้อน

แหล่งปลูกกระท้อนยักษ์ ยกให้บ้านนาปริก ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล พื้นที่แห่งนี้เป็นแหล่งปลูกกระท้อนที่ให้ผลผลิตนุ่ม หวาน อร่อยและที่สำคัญผลโตมาก


ขนาดเท่ากับหน้าคนก็มี ในสวนมีกระท้อนมากกว่า 5 สายพันธุ์ เช่น พันธุ์ปุยฝ้าย, พันธุ์นิ่มนวล, พันธุ์เขียวหวาน, พันธุ์ทับทิม และ “พันธุ์อิล่า” สายพันธุ์ที่มี


เอกลักษณ์เฉพาะผลโต เนื้อนุ่ม หวาน อร่อย น้ำหนักเยอะสุด เคยพบว่าหนักสุดถึง 2 กิโลกรัม



นายอิบรอเหม เด็นสำดี ชาวสวนกระท้อนวัย 66 ปี ให้ข้อมูลว่า กระท้อนชุดแรกได้ออกสู่ตลาดแล้วลูกค้าสามารถสั่งจองได้แล้ว แม้ปีนี้ผลผลิตอาจจะประสบปัญหา


แล้งที่ยาวนานแต่ก็มีกระท้อนมากเพียงพอที่จะจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ชื่นชอบกระท้อนผลใหญ่ เนื้อนุ่ม ชนิดที่ต้องใช้ช้อนตักได้เลย 


ซึ่งกระท้อนที่นี่ปลูก 3 ปี เข้าสู่ปีที่ 4 สามารถขายได้แล้ว โดยปีนี้ผลผลิตมี 3 รุ่น จำนวน 12,000 ลูก  ราคาขายปีนี้ยังคงเดิมคือกิโลกรัมละ 60-70 บาท



นอกจากขายผลสด ทางกลุ่มแม่บ้านภายใต้ชื่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวิถีเกษตรเขาโต๊ะกรัง ยังได้นำกระท้อนที่ตกเกรดมาแปรรูปเป็นสินค้า 


เช่น กระท้อนทรงเครื่อง//น้ำพริกกระท้อน และน้ำยาขนมจีนกระท้อน ที่แม้จะแปลกแต่ก็อร่อย 



ด้านนายวริศ มาลินี นายก อบต.ควนโดน จ.สตูล ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ทางอบต.เตรียมส่งเสริมให้มีการแปรรูปกระท้อนเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าพรีเมียม 


ให้มีมูลค่าสูง เพื่อส่งเสริมรายได้ให้กับชาวสวน //และในวันที่ 12 – 15 ก.ค.2567 นี้ จะจัด "งานกระท้อนตำบลควนโดน"ขึ้นที่ตลาดนัดดุสน อ.ควนโดน จ.สตูล



เรียบเรียง : กันยารัตน์ เคลือบสุวรรณ์


ข่าวแนะนำ