TNN พระ-ชาวลพบุรี จัดพิธีทอดผ้าป่าเลี้ยงลิง

TNN

รายการ TNN

พระ-ชาวลพบุรี จัดพิธีทอดผ้าป่าเลี้ยงลิง

คณะสงฆ์เมืองลพบุรีร่วมกับประชาชนจัดทอดผ้าป่าอาหารเลี้ยงลิง เพื่อคืนความสุขให้ลิง โดยจะจัดเป็นประจำในทุกเช้าของวันอาทิตย์

เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวลพบุรี พ่อค้า แม่ค้า จากตลาดสดเทศบาล ตลาดข้างวังนารายณ์ เดินทางนำเอาผักและผลไม้นานาชนิด ขนม รวมถึงอาหารเม็ด มายังศาลาธรรมสังเวช วัดเสาธงทอง พระอารามหลวง จังหวัดลพบุรี เพื่อร่วมพิธีทอดผ้าป่าอาหารเลี้ยงลิง เพื่อนำไปมอบให้กับทางเทศบาลเก็บไว้เลี้ยงลิง 


ที่อยู่ในสวนลิงโพธิ์เก้าต้นลพบุรี มีจำนวน 1,190 ตัว โดยมีพระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี เป็นประธานในพิธี 


ซึ่งหลังจากที่ทำพิธีทอดผ้าป่าอาหารลิงเรียบร้อย พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง และคณะสงฆ์เมืองลพบุรี พร้อมชาวบ้านได้ช่วยกันขน ผัก ผลไม้ และสิ่งของที่ได้จากการทอดผ้าป่า ขึ้นรถซาเล้งจำนวน4 คัน และรถกระบะอีก 2 คัน นำไปมอบให้กับนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลพบุรี 


ทันที่ ที่เสร็จสิ้นพิธีรับมอบ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำเอาผักผลไม้บางส่วน เข้าไปเลี้ยงลิง บรรดาเจ้าจ๋อ ต่างก็พากันมากินผักผลไม้อย่างมีความสุข 


สำหรับแนวคิด "ทอดผ้าป่าเลี้ยงลิง"เกิดจาก"พระครูสิริจริยาภรณ์" เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง ที่ได้เห็นลิงอยู่ในกรง ออกไปหากินไม่ได้ โดยจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ และในวันอื่นๆท่านจะออกเดินรับบาตอาหารลิงจากชาวบ้าน เพื่อนำไปช่วยเหลือลิงอีกทางหนึ่งด้วย 


เรียบเรียง : กันยารัตน์ เคลือบสุวรรณ 

ข่าวแนะนำ