TNN นกจาบคาหัวเขียวหนีหนาวเข้าเมืองเพชร

TNN

รายการ TNN

นกจาบคาหัวเขียวหนีหนาวเข้าเมืองเพชร

นกจาบคาหัวเขียว บินหนีหนาวเข้ามาขุดดินสร้างรัง และวางไข่ในพื้น จ.เพชรบุรี ว่าแต่ทำไมต้องเป็นที่เพชรบุรี เดี๋ยวไปหาคำตอบกัน

น่ารัก สดใส ดูแล้วสบายตาสุดๆ กับฝูงนกจาบคาหัวเขียวที่หนีหนาวอพยพมาจากแดนไกล เข้ามาขุดดินสร้างรัง และวางไข่ในพื้นของชาวบ้าน ต.หนองพลับ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป เมื่อลูกนกฟักและเติบโต ฝูงนกจะบินกลับสู่ถิ่นเดิม 


ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ไม่มีใครทราบว่านกจาบคาหัวเขียวอพยพมาจากไหน แต่เห็นมาหลายปีแล้ว ส่วนเหตุผลที่นกจาบคาหัวเขียว อพยพมาที่ จ.เพชรบุรี เป็นเพราะพื้นที่เป็นดินทรายว่างเปล่า มีต้นหญ้า ดอกหญ้าขึ้นอยู่เหมาะสำหรับนกจาบคาหัวเขียวที่จะมาขุดรูในดินเพื่อทำรัง และวางไข่ สำคัญที่สุดคือไม่มีใครไปรบกวน ทำให้นกรู้สึกปลอดภัย รวมถึงมีอาหารที่นกจาบคาหัวเขียวชื่นชอบ และเพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะแมลงชนิดต่างๆ ทั้งแมลงปอ, ผีเสื้อ, มด, ตั๊กแตน ทำให้นกจาบคาอพยพมาเป็นวางไข่เป็นประจำทุกปี 


"นกจาบคาหัวเขียว"จัดเป็นนกอพยพชนิดหนึ่ง มีแหล่งผสมพันธุ์อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางครั้งอาจถูกจัดให้อยู่ในสปีชีส์เดียวกับนกจาบคาแก้มฟ้า มีแหล่งผสมพันธุ์ในพื้นที่ชนบทกึ่งเขตร้อน เช่นไร่, สวน, นาข้าว มักพบบ่อยครั้งบริเวณใกล้กับแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เวลาออกหากิน หรือพักเกาะตามที่สูงมักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม 


ที่มาภาพ : นพกร ปานพวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.เพชรบุรี


ผู้เรียบเรียง : สุภัทรสิน ศรีสวัสดิ์, วร สารธรรม

ข่าวแนะนำ