TNN ฮามาสเริ่มเจรจาหยุดยิงจริงจัง พ่วงเงื่อนไขยุติสงครามถาวร

TNN

World

ฮามาสเริ่มเจรจาหยุดยิงจริงจัง พ่วงเงื่อนไขยุติสงครามถาวร

ฮามาสเริ่มเจรจาหยุดยิงจริงจัง พ่วงเงื่อนไขยุติสงครามถาวร

ผู้แทนเจรจาของกลุ่มฮามาส เริ่มเจรจากับคณะผู้เจรจาไกล่เกลี่ยของกาตาร์ อียิปต์และสหรัฐฯ ในกรุงไคโร เพื่อพิจารณาข้อเสนอหยุดยิงอย่างจริงจัง แต่ยังพ่วงเงื่อนไขยุติสงครามถาวร ซึ่งอิสราเอลปฏิเสธ

เจ้าหน้าที่ของฮามาสคนหนึ่งกล่าวกับ Reuters พร้อมกับวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ หรือ CIA ซึ่งอยู่ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อผลักดันทางการทูตโดยอ้อมว่า คณะผู้แทนเจรจาของกลุ่มฮามาส เริ่มเจรจาอย่างจริงจังเมื่อวานนี้ (4 พฤษภาคม) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งจะได้เห็นการยุติการต่อสู้และปล่อยตัวประกันบางส่วนคืนให้อิสราเอล 


ผู้แทนเจรจาของฮามาส เดินทางถึงอียิปต์ จากสำนักงานการเมืองของตนในกาตาร์ ซึ่งก็ร่วมกับอียิปต์ พยายามที่จะไกล่เกลี่ยให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงเหมือนการหยุดยิงในช่วงสั้น ๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ท่ามกลางความหวาดกลัวจากนานาชาติที่เพิ่มมากขึ้น กรณีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในฉนวนกาซา และชะตากรรมของผู้คนอีก 2.3 ล้านคน 


ทาเฮอร์ อัล-โนโน เจ้าหน้าที่ฮามาสและที่ปรึกษาของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส กล่าวว่า การประชุมกับผู้แทนเจรจาของอียิปต์และกาตาร์ เริ่มขึ้นแล้ว และฮามาสกำลังจัดการกับข้อเสนอของพวกเขา “ด้วยความจริงจังและความรับผิดชอบอย่างเต็มที่” 


อย่างไรก็ตาม เขาย้ำว่า ข้อเรียกร้องของกลุ่มฮามาส คือ ข้อตกลงใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น ควรจะรวมไปถึงการถอนทหารของอิสราเอลออกจากกาซา และยุติสงคราม ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่อิสราเอลปฏิเสธก่อนหน้านี้ 


เจ้าหน้าที่ฮามาส กล่าวกับ Reuters ด้วยว่า ข้อตกลงหยุดยิง ต้องรวมถึงข้อเรียกร้องระดับชาติของฮามาส คือ ยุติการรุกรานอย่างเด็ดขาดและถาวร ถอนทหารอิสราเอลทั้งหมดออกจากกาซา ให้ผู้พลัดถิ่นเดินทางกลับบ้านโดยไม่มีข้อจำกัด และข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษที่แท้จริง นอกเหนือจากการฟื้นฟู และยุติการปิดล้อม


ด้านเจ้าหน้าที่อิสราเอล ส่งสัญญาณว่า จุดยืนหลักของตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่า “ไม่มีวันที่อิสราเอลจะตกลงยุติสงครามโดยเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงเพื่อปล่อยตัวประกันของเรา”


ผู้ประท้วงหลายพันคน ชุมนุมต่อต้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟในคืนวานนี้ เรียกร้องให้บรรลุข้อตกลงปล่อยตัวประกันในกาซาทันที โดยแดนนี เอลการ์ต น้องชายของตัวประกัน ยิตซัค เอลการ์ต กล่าวหาเนทันยาฮูว่า ขยายสงครามเพื่อที่จะอยู่ในอำนาจต่อ 


พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันประมาณ 130 คนที่ยังถูกควบคุมอยู่ในกาซา หลังสงครามของอิสราเอลกับฮามาสยืดเยื้อมา 6 เดือน

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง