TNN ผู้เสียหายใจสลาย 'ไวน์สตีน' ได้โอกาสพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศใหม่

TNN

World

ผู้เสียหายใจสลาย 'ไวน์สตีน' ได้โอกาสพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศใหม่

ผู้เสียหายใจสลาย 'ไวน์สตีน' ได้โอกาสพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศใหม่

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่ถูกตัดสินจำคุกข้อหาล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหลายคน ได้รับโอกาสพิจารณาคดีใหม่ ซึ่งศาลในนครนิวยอร์ก บอกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมในการไต่ส่วนที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้กลุ่มผู้เสียหายที่เคยถูกเขาล่วงละเมิดทางเพศรู้สึกผิดหวัง

ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง วัย 72 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าใช้อิทธิพลในวงการภาพยนตร์ของตัวเอง ล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงและนางแบบสาวหลายคน จนทำให้เขาถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 23 ปี และเริ่มรับโทษตั้งแต่ปี 2020 แต่ล่าสุด ศาลสูงในนครนิวยอร์ก มีคำสั่งให้พิจารณาคดีของเขาใหม่ โดยบอกว่าเขาถูกดำเนินคดีและไต่สวนอย่างไม่เป็นธรรม และการตัดสินที่ผ่านมา ศาลอนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีขึ้นมาให้การในฐานะพยาน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดอคติ จนนำมาสู่การตัดสินที่ไม่เป็นธรรม


อาเธอร์ ไอดาลา ทนายความของไวน์สตีน ยินดีต่อคำคัดสินของศาลนิวยอร์ก และบอกว่านี่คือชัยชนะของระบบยุติธรรมในสหรัฐฯ ซึ่งเขาบอกว่า มีจำเลยหลายๆ คนที่ถูกกระแสสังคมตัดสินว่าเป็นคนร้าย แต่ว่าระบบยุติธรรมยังคงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน และใช้กฎหมายโดยปราศจากอคติ


ไวน์สตีน ถูกดำเนินคดีสองข้อหา คดีแรกเขาถูกศาลนิวยอร์กตัดสินในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเลขาโปรดิวเซอร์ และนักแสดงดาวรุ่ง ซึ่งเขาถูกตัดสินลงโทษจำคุก 23 ปี อีกคดี เขาถูกดำเนินคดีข้อหาข่มขืนนักแสดงและนางแบบสาวชาวอิตาลี ซึ่งเขาถูกศาลแคลิฟอร์เนีย ตัดสินลงโทษจำคุก 16 ปี


ตอนนี้ ไวน์สตีนยังคงอยู่ภายในเรือนจำในนครนิวยอร์ก เพื่อรอการพิจารณาคดีอีกครั้ง แต่กลุ่มผู้เสียหายที่เคยถูกไวน์สตีน ล่วงละเมิดทางเพศ บอกว่ารู้สึกหัวใจสลายต่อคำตัดสินของศาลสูงในนครนิวยอร์ก ซึ่งพวกเธอรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนทนายความของกลุ่มผู้เสียหายบอกว่าการให้โอกาสไวน์สตีนได้รับการพิจารณาคดีอีกครั้ง เป็นการก้าวถอยหลังของระบบยุติธรรมและเป็นเรื่องน่าเศร้า


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง