TNN เลขาฯ นาโตเตือนจีน หยุดช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน

TNN

World

เลขาฯ นาโตเตือนจีน หยุดช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน

เลขาฯ นาโตเตือนจีน หยุดช่วยรัสเซียทำสงครามในยูเครน

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เตือนจีนหยุดสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน หากต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับชาติตะวันตก

สโตลเทนเบิร์ก แถลงเมื่อวานนี้ (พฤหัสบดี) ว่า จีนต้องหยุดสนับสนุนสงครามของรัสเซียในยูเครน หากต้องการได้รับความสัมพันธ์ที่ดีกับชาติตะวันตก ซึ่งเป็นการเตือนปักกิ่งด้วยคำพูดที่รุนแรงผิดปกติว่า จีนไม่สามารถทำทั้งสองทางได้ โดยระหว่างการเยือนกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า ความช่วยเหลือของจีน เป็นสิ่งสำคัญต่อความพยายามทำสงครามของรัสเซีย ในขณะที่จีนกำลังกระตุ้นเศรษฐกิจสงครามของรัสเซียด้วยการแบ่งปันเทคโนโลยีระดับสูง เช่น เซมิคอนดักเตอร์


เลขาธิการนาโต เตือนว่า จีนระบุว่า ต้องการความสัมพันธ์ที่ดีกับตะวันตก ขณะเดียวกัน จีนยังคงกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งทางอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขาไม่สามารถเลือกทำทั้งสองอย่างพร้อมกันได้ 


นอกจากนี้ สโตลเทนเบิร์กเตือนพันธมิตรตะวันตกไม่ให้พึ่งพาจีน เหมือนที่เคยพึ่งพารัสเซีย แต่เขาบอกว่า มันยังไม่สายเกินไปสำหรับยูเครนที่จะได้รับชัยชนะ เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกมากขึ้น ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหารใหม่กว่า 60,000 ล้านดอลลาร์จากสหรัฐฯ และสัญญาว่าจะให้การสนับสนุนจากสหราชอาณาจักรเมื่อต้นสัปดาห์นี้


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง