TNN สหรัฐฯ ยอมรับได้จัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนอย่างเงียบ ๆ

TNN

World

สหรัฐฯ ยอมรับได้จัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนอย่างเงียบ ๆ

สหรัฐฯ ยอมรับได้จัดส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนอย่างเงียบ ๆ

“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เผยว่า สหรัฐฯ ได้ส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้แก่ยูเครนอย่างเงียบ ๆ

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว แถลงวานนี้ (24 เมษายน) ยืนยัน สหรัฐฯ ได้จัดส่งขีปนาวุธพิสัยการยิงระยะไกล “จำนวนมาก” ให้แก่ยูเครน และยังระบุว่า จะส่งไปเพิ่มอีก 


อย่างไรก็ตาม ซัลลิแวนยืนยันว่า ยูเครนได้ให้สัญญาว่า จะใช้อาวุธนี้แต่ภายในยูเครนเท่านั้น ไม่ใช่ในดินแดนรัสเซีย


ซัลลิแวนระบุด้วยว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลดังกล่าว ยังจะเป็นส่วนหนึ่งของอาวุธชุดใหม่ที่จะส่งให้แก่ยูเครนมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 37,000 ล้านบาท ที่ประธานาธิบดีไบเดนเพิ่งลงนามอนุมัติไปเมื่อวานนี้ (24 เมษายน) ด้วย


การแถลงของซัลลิแวน เป็นการยืนยันการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ คนหนึ่ง ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ที่เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐฯ ได้แอบจัดส่งขีปนาวุธพิสัยการยิงระยะไกลอย่างลับ ๆ ให้แก่ยูเครน เพื่อใช้ในสมรภูมิกับรัสเซีย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 


เจ้าหน้าที่คนเดิมระบุด้วยว่า ยูเครนได้ใช้ขีปนาวุธนี้ไปแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกใช้เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา ใช้ยิงไปยังสนามบินของรัสเซียในแคว้นไครเมีย ที่อยู่ห่างจากแนวหน้าของยูเครนประมาณ 165 กิโลเมตร


ขีปนาวุธพิสัยไกลเหล่านี้ อยู่ในชุดงบประมาณช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 11,000 ล้านบาท ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา แต่แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คนนี้ ไม่ได้ระบุจำนวนขีปนาวุธพิสัยไกลที่สหรัฐฯ ได้ส่งให้ยูเครน

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง