TNN อิสราเอลประกาศปกป้องทหาร หลังสหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตร อ้างละเมิดสิทธิ

TNN

World

อิสราเอลประกาศปกป้องทหาร หลังสหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตร อ้างละเมิดสิทธิ

อิสราเอลประกาศปกป้องทหาร หลังสหรัฐฯ จ่อคว่ำบาตร อ้างละเมิดสิทธิ

นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลประกาศปกป้องกองพันทหารในสังกัดกองทัพอิสราเอลหลังสื่อรายงานสหรัฐฯเตรียมคว่ำบาตรจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชน ส่วนผู้นำสุงสุดอิหร่านขอบคุณกองทัพที่แสดงให้โลกเห็นถึงพลังอำนาจและความแน่วแน่ของอิหร่าน ด้านอัยการอิสราเอลตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นและสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายกับพี่สาวของผู้นำกลุ่มฮามาส

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงเมื่อวันที่ 21 เมษายน ว่า เขาจะต่อสู้จนถึงที่สุดกับการคว่ำบาตรที่จะบังคับใช้กับทุกหน่วยของกองทัพอิสราเอล หลังจากสื่อรายงานว่า สหรัฐฯมีแผนใช้มาตรการคว่ำบาตรกับกองพันเนตซาห์ เยฮูดา ที่ปฏิบัติการในเขตเวสต์ แบงค์ และ ถูกกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชน  


ขณะที่กองทัพอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ แถลงว่า กองพัน เนตซาห์ เยฮูดา เป็นหน่วยรบที่ปฏิบัติการตามหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ  ไอดีเอฟ ไม่รู้ข่าวดังกล่าว แต่จะทำการสอบสวนเหตุการณ์ที่ไม่ปกติทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับกองพัน เนตซาห์ เยฮูดาตามหลักของกฏหมาย


เมื่อวานนี้ (21 เมษายน) อะยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวขอบคุณกองทัพที่โจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 13 เมษายนคาบเกี่ยวเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา โดยใช้ขีปนาวุธและอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรนติดอาวุธรวมมากกว่า 300 ลูก แต่อิสราเอลและพันธมิตร ยิงสกัดการโจมตีของอิหร่านได้ส่วนใหญ่ อิสราเอลได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยและมีผู้บาดเจ็บ 1 คน อันเป็นการตอบโต้กรณีต้องสงสัยอิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในเมืองหลวงของซีเรียเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่มีนายทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิตด้วยหลายนาย


ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวด้วยว่า อิหร่านและกองทัพ ได้แสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจและความตั้งใจแน่วแน่ในเวทีระหว่างประเทศที่สำคัญแล้ว การแสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจได้เกิดขึ้นแล้ว และ นั่นคือสิ่งที่สำคัญ การแสดงถึงพลังอำนาจ เป็นการสร้างความทุกข์ร้อนปั่นป่วนให้กับคนที่ปราชัยจากการโจมตี


อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 เมษายน เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นที่เมืองอิสฟาฮานของอิหร่าน ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล แต่รัฐบาลอิหร่านกลับไม่ให้ความสำคัญและระบุว่าไม่มีแผนตอบโต้คืน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลยังไม่แถลงยืนยันหรือปฏิเสธเรื่องดังกล่าว


อัยการของอิสราเอลตั้งข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่นและแสดงความสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายกับนางซาบาห์ อัล-ซาเลม ฮานิเยห์ วัย 57 ปี พี่สาวของนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส หลังจากได้แสดงความชื่นชมเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วของกลุ่มฮามาส ขณะที่ตำรวจอิสราเอล เผยแพร่ภาพการบุกจับกุมนางซาบาห์ อัล-ซาเลม ฮานิเยห์ ที่อยู่ในเมือง เทล เชวา ทางภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 1เมษายนและถูกควบคุมตัวไว้นับตั้งแต่นั้นมา


เอกสารที่ระบุรายละเอียดการตั้งข้อกล่าวหาของอัยการอิสราเอล ระบุว่า หลังกลุ่มฮามาสก่อเหตุบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7ตุลาคมปีที่แล้วผ่านไปได้หลายวัน นางฮานิเยห์ ได้ส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือถึงคนจำนวนหนึ่งรวมทั้งนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ น้องชายและเป็นผู้นำกลุ่มฮามาส ที่อยู่ในกาตาร์  ข้อความมีเนื้อหาชื่นชมการก่อเหตุโจมตี และ เรียกร้องให้ก่อเหตุโจมตีเพิ่มอีก


—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง