TNN online ทั่วโลกมีเรือดำน้ำลึกแค่ 10 ลำ ทุกลำได้รับการรับรอง ยกเว้น "ไททัน"!

TNN ONLINE

World

ทั่วโลกมีเรือดำน้ำลึกแค่ 10 ลำ ทุกลำได้รับการรับรอง ยกเว้น "ไททัน"!

ทั่วโลกมีเรือดำน้ำลึกแค่ 10 ลำ ทุกลำได้รับการรับรอง ยกเว้น ไททัน!

ผู้เชี่ยวชาญเผย ทั่วโลกมีเรือดำน้ำเพียง 10 ลำ ที่ไปได้ลึกกว่า 12,000 ฟุต และ Titan (ไททัน) เป็นเรือลำเดียวที่ปฏิเสธตรวจสอบความปลอดภัยโดยสมัครใจ

วิล โคห์เนน จากสมาคมเทคโนโลยีใต้ทะเล เปิดเผยกับสำนักข่าวต่างประเทศซีเอ็นเอ็นว่า โอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชัน (OceanGate Expeditions) ไม่ได้ทำตามบรรทัดฐานของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางทะเลมาตั้งแต่แรก เนื่องจากบริษัทปฏิเสธนำเรือ Titan (ไททัน) เข้ารับการตรวจสอบความปลอดภัยที่เข้มงวดโดยสมัครใจ

โคห์เนน ระบุด้วยว่า ในโลกนี้มีเรือดำน้ำอยู่ 10 ลำ ที่สามารถดำน้ำได้ลึกกว่า 12,000 ฟุต ทุกลำได้รับการรับรอง ยกเว้นเรือดำน้ำของโอเชียนเกท

ก่อนหน้านี้ OceanGate เผยแพร่บทความเมื่อปี 2019 ชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่นำเรือ Titan (ไททัน) เข้ารับการตรวจสอบจากองค์กรอิสระต่างๆ เพื่อขอใบรับรองความปลอดภัย โดยระบุว่า การจัดมาตรฐานดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะรับประกันความปลอดภัยได้ เพราะไม่ได้ประเมินปัจจัยที่จะเกิดขึ้นระหว่างการใช้งานจริง

ทั้งนี้ โอเชียนเกต เอ็กซ์พีดิชัน (OceanGate Expeditions) เป็นหนึ่งในบริษัทที่เห็นโอกาสในการทำธุรกิจจากการพานักท่องเที่ยวที่สนใจลงไปชมซากไททานิค จึงพัฒนาเรือดำน้ำขนาดเล็ก (Submersible) ที่ชื่อว่า "ไททัน" (Titan) ขึ้นมา โดยมีอัตราค่าบริการอยู่ที่คนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.69 ล้านบาท

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์และกิจกรรมพิเศษ ระบุว่า สำหรับบรรดามหาเศรษฐีแล้ว เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา หากว่าแลกมาด้วยประสบการณ์อันมีค่า ที่ทำให้พวกเขาลืมไม่ลง

นอกจากกรณีทัวร์ซากเรือไททานิคแล้ว ก่อนหน้านี้ยังมีทริปทัวร์อวกาศของบริษัท "เวอร์จิน กาแลกติก" ที่มีราคาตั๋วสูงถึงที่ใบละ 4 แสน 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้าน 7 แสน 6 หมื่นบาท ซึ่งบริษัทเปิดเผยข้อมูลด้วยว่า ขายตั๋วได้แล้วประมาณ 800 ใบ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง