TNN มูลค่าค้าชายแดนไทยไตรมาสแรก 67 หดตัว 2.4% เหตุเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว - ความไม่สงบ

TNN

Wealth

มูลค่าค้าชายแดนไทยไตรมาสแรก 67 หดตัว 2.4% เหตุเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว - ความไม่สงบ

มูลค่าค้าชายแดนไทยไตรมาสแรก 67 หดตัว 2.4%  เหตุเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว - ความไม่สงบ

มูลค่าค้าชายแดนไทยไตรมาสแรก 67 หดตัว 2.4% เหตุเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว - ความไม่สงบ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทย ช่วงไตรมาส 1/67 (ม.ค.-มี.ค.) อยู่ที่ 421,772 ล้านบาท ลดลง 2.4% เป็นการปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66 

.

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าชะลอตัว, มาตรการต่าง ๆ ที่ประเทศคู่ค้านำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาขาดดุลการค้า เช่น เมียนมา ตลอดจนปัญหาความไม่สงบภายในของประเทศคู่ค้าเอง โดยมูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนดังกล่าว แบ่งเป็น ไทยส่งออก 234,132 ล้านบาท ลดลง 2.7% และไทยนำเข้า 184,639 ล้านบาท ลดลง 2.1%.

.

"มูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนที่ลดลง เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า สอดคล้องกับการส่งออกภาพรวมของไทยที่ลดลง รวมถึงสถานการณ์ความไม่สงบ และมาตรการที่นำออกมาใช้เพื่อลดการขาดดุลการค้า เช่น กรณีของเมียนมา"

.

สำหรับเมียนมา ภาคเอกชนของไทยที่ทำการค้ากับเมียนมา ยังแจ้งว่า มีปัญหาอุปสรรคหลายอย่างที่ต้องการให้รัฐบาลไทยเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อลดอุปสรรค และอำนวยความสะดวกทางการค้าให้ด้วย เช่น เมียนมา ห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ขนส่งสินค้าผ่านชายแดนเข้ามายังไทย

.

จำกัดการออกใบอนุญาตนำเข้าเพียงบริษัทละ 1 ใบ และใบอนุญาตการนำเข้าที่ออกให้ ยังจำกัดให้ใช้เฉพาะด่านการค้าเดียว แต่ภาคเอกชนไทยต้องการให้ใช้ได้ทุกด่าน เพราะกรณีฉุกเฉินที่มีการปิดด่าน และต้องไปใช้เส้นทางอื่นแทน จะได้ไม่ต้องขอใหม่ ฯลฯ ซึ่งทางการไทยจะเร่งช่วยแก้ปัญหาให้

.

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังคงมั่นใจว่ามูลค่าการค้าชายแดนและผ่านแดนในปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1 ล้านล้านบาทได้แน่ เพราะกระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งเจรจากับประเทศคู่ค้าในการแก้ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า 

.

อย่างล่าสุด รมว.พาณิชย์ ได้เจรจากับจีนเพื่ออำนวยความสะดวกส่งออกผลไม้ไทย ขณะที่การเปิดด่านการค้า ที่ปิดไปในช่วงโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน เปิดได้แล้ว 86 ด่าน จากทั้งหมด 95 ด่าน ซึ่งจะทำให้การนำเข้า-ส่งออก มีความคล่องตัวมากขึ้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง