TNN ไทยสิ้นสุดช่วงฤดูแล้ง 30 เม.ย. 67 ปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ

TNN

สังคม

ไทยสิ้นสุดช่วงฤดูแล้ง 30 เม.ย. 67 ปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ

ไทยสิ้นสุดช่วงฤดูแล้ง 30 เม.ย. 67 ปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ฝนตกน้อยกว่าค่าปกติ

รัฐบาลเผยประเทศไทยสิ้นสุดช่วงฤดูแล้งแล้ว 30 เม.ย. 67 ปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ฝนตกน้อยกว่าค่าปกติจากอิทธิพลของสภาวะเอลนีโญ

วันที่ 26 เมษายน 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากรายงานของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) ภาพรวมสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ พบว่าปริมาณน้ำรวมมีจำนวน  55% ของความจุเก็บกัก (45,940 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ จำนวน 36% (20,764 ล้าน ลบ.ม.) ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์แหล่งน้ำ เฝ้าระวังน้ำน้อย 4 แห่ง ประกอบด้วย ภาคเหนือ: สิริกิติ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จุฬาภรณ์ ภาคตะวันออก: คลองสียัด และภาคกลาง : กระเสียว (ต้องเฝ้าระวังในช่วงฤดูแล้ง) 


นายคารม กล่าวต่อไปว่า สำหรับคุณภาพน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค แม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  ส่วนน้ำเพื่อการเกษตร  แม่น้ำท่าจีน ณ สถานีประตูระบายน้ำปากคลองจินดา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  แม่น้ำแม่กลอง ณ สถานีอัมพวา อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แม่น้ำบางปะกง ณ สถานีวัดบางคาง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ สนทช. ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนและน้ำเค็มรุกล้ำแม่น้ำ ตั้งแต่วันนี้ - 30 เม.ย. 67


“แนวทางการบริหารจัดการน้ำ สทนช.  เปิดเผยผลว่า ขณะนี้ใกล้จะสิ้นสุดช่วงฤดูแล้งแล้ว ในสิ้นเดือน เม.ย. 67 โดยปัจจุบันมีปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศ 45,099 ล้านลูกบาศก์เมตร (55% ของความจุ) ซึ่งนับว่าปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยจะมีฝนตกน้อยกว่าค่าปกติจากอิทธิพลของสภาวะเอลนีโญ 


ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางแผนบริหารจัดการน้ำและกักเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพอตลอดฤดูแล้งถัดไปแล้ว” นายคารม กล่าว




ข้อมูลจาก รัฐบาลไทย

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง