TNN สธ. แนะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด -19

TNN

Health

สธ. แนะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด -19

สธ. แนะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด -19

สธ. แนะเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโควิด -19

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรมควบคุมโรคได้ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่อง พร้อมกำชับ ทุกหน่วยงานดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 21-27 เม.ย.พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,672 คน เฉลี่ย 239 คนต่อวัน ผู้ป่วยปอดอักเสบ 390 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 148 คน และมีผู้เสียชีวิต 9 คน เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ระหว่างวันที่ 14-20 เม.ย.พบว่าผู้ป่วยโรคโควิดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังเป็นไปตามคาดการณ์ เนื่องจากโรคโควิดกลายเป็นโรคประจำถิ่น สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี และยังเป็นโรคประจำฤดูกาล โดยจะพบ ผู้ป่วยมากขึ้นตั้งแต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อเนื่องจนถึงฤดูฝนที่กำลังจะถึงนี้และจะเป็นช่วงเปิดเทอมด้วย ไม่ต่างจากโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ทั้งไข้หวัดใหญ่ โรคติดเชื้อไวรัสอาร์เอสวี เป็นต้น แต่ความรุนแรงของโรคโควิดลดลงอย่างมาก 


ทั้งนี้จากการวิเคราะห์ข้อมูลติดตามย้อนหลังในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่าอัตราป่วยตายของโรคโควิดลดลงจาก ร้อยละ 0.98 ในปี 2563-2564 เป็นร้อยละ 0.04 ในปี 2567 ซึ่งใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ และต่ำกว่าไข้เลือดออก

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด -19 มากขึ้น มีการตรวจวินิจฉัยที่ดีขึ้น มียารักษาทั้งยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพรต่างๆ รวมทั้งมีวัคซีนป้องกันโรค ประกอบกับสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด ซึ่งปัจจุบันคือสายพันธุ์ย่อยของ XBB.1 ซึ่งเป็นลูกหลานของ โอมิครอน อาการไม่รุนแรง เป็นเหมือนหวัดธรรมดาทั่วไป ซึ่งจุดนี้เองอาจทำให้ประชาชนไม่ได้ระวังจึงแพร่เชื้อต่อกันได้ง่าย สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังไม่นำเชื้อไปสู่กลุ่มเสี่ยง ซึ่งจากข้อมูลผู้เสียชีวิตทุกรายยังพบว่าเป็นกลุ่ม 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง


ที่มา : กรมควบคุมโรค



ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/

Facebook : https://bit.ly/TNNHealthFacebook

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Instagram : https://www.instagram.com/tnn_health/

Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/TNNHealthFacebook

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง