TNN เปิดประวัติ 'โอมาร์ เบร์ราด้า' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ แมนยู

TNN

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

เปิดประวัติ 'โอมาร์ เบร์ราด้า' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ แมนยู

เปิดประวัติ 'โอมาร์ เบร์ราด้า' ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ แมนยู

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ประกาศแต่งตั้ง โอมาร์ เบร์ราด้า อดีตซีอีโอฝ่ายปฏิบัติการฟุตบอลของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นซีอีโอคนใหม่ของสโมสร

ทัพปีศาจแดง กำลังมองหาซีอีโอคนใหม่เข้ามารับช่วงต่อจาก ริชาร์ด อาร์โนลด์ ที่ลงจากตำแหน่งหลังจาก INEOS ภายใต้การนำของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เข้ามาซื้อหุ้น 25% ของสโมสร ก่อนหน้านี้มีการคาดว่าตัวเต็งที่จะรับช่วงต่อคือ ฌอง-โคล้ด บล็องก์ ที่เคยทำงานในตำแหน่งนี้กับสโมสรใหญ่ทั้ง ยูเวนตุส และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาแล้ว


ล่าสุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกแถลงอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า "สโมสรมุ่งมั่นที่จะพาฟุตบอลและฟอร์มการเล่นในสนามให้กลับไปอยู่ในหัวใจของทุกสิ่งที่เราทำ การแต่งตั้ง โอมาร์ เป็นก้าวแรกในการเดินทางของเรา" แมนฯ ยูไนเต็ด ระบุ


"ในฐานะหนึ่งในซีอีโอฟุตบอลที่มีประสบการณ์มากที่สุดของฟุตบอลยุโรป โอมาร์ จะนำความร่ำรวยของฟุตบอล และความมั่งคั่งทางด้านการตลาดมามอบให้ทีมจากสถิติความสำเร็จที่เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถช่วยพลิกโฉมหน้าให้สโมสรได้"


"ปัจจุบันเขารับบทซีอีโอฝ่ายปฏิบัติการฟุตบอลให้กับ ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป ซึ่งดูแล 11 สโมสรในห้าทวีป และเคยดำรงตำแหน่งในระดับสูงที่ บาร์เซโลน่า มาก่อน"


"เป็นความตั้งใจของเราที่จะเริ่มต้นนำพา แมนฯ ยูไนเต็ด กลับไปเป็นสโมสรแห่งชัยชนะ"


"เรายินดีที่ โอมาร์ จะเข้ามาข่วยให้เราประสบความสำเร็จอย่างที่เราตั้งเป้าเอาไว้เพื่อที่แฟนบอลจะได้ยินคำพูดของ เซอร์ แม็ตต์ บัสบี้ กันอีกครั้ง และได้เห็นธงสีแดงโบกสะบัดในอังกฤษ ยุโรป และโลกลูกหนัง"


"จะมีการยืนยันวันเริ่มงานของ โอมาร์ อีกทีโดยในระหว่างนี้ แพทริค สจ๊วร์ต จะยังคงทำหน้าที่ซีอีโอขัดตาทัพต่อไป"


เบร์ราด้า อดีตซีอีโอของ เรือใบสีฟ้า วัย 46 ปีตกเป็นข่าวอย่างน่าช็อกกับทีมคู่แข่งบ้านใกล้เรือนเคียงหลังเจ้าตัวประกาศลาออกจากสังเวียนแข้ง เอติฮัด สเตเดี้ยม สดๆร้อนๆโดยทีมเงินถังของเมืองผู้ดีระบุว่าผู้บริหารชาวคาตาลันต้องการมองหาความท้าทายใหม่


สำหรับ ประวัติคร่าวๆ ของ โอมาร์ เบร์ราด้า ว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของ ทัพปีศาจแดง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ ในอดีตเคยทำงานให้กับบริษัทคมนาคมในอิตาลี ชื่อ Tiscali ในฐานะผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เคยอาศัยอยู่ใน 6 ประเทศ และมีความเชี่ยวชาญถึง 4 ภาษาด้วยกัน ทั้ง สเปน , ฝรั่งเศส , คาตาลัน และ อังกฤษ 


จากนั้นทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายสปอนเซอร์ ให้กับบาร์เซโลน่า ก่อนขยับมาทำงานให้กับแมนฯ ซิตี้ ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ผู้อำนวยการด้านการขายเชิงพันธมิตร จนกระทั่งมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ  เมื่อปี 2016 ซึ่งดูแลทั้ง ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป หรือรวมถึงสโมสรพันธมิตรของแมนฯ ซิตี้ ทั้ง 11 สโมสร ใน 5 ทวีป


เบร์ราด้า ยังอยู่เบื้องหลังการดีล เอร์ลิ่ง ฮาแลนด์ มาจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งอย่างที่เราทราบจากบทสัมภาษณ์ขอ งฮาแลนด์ เองว่า ดีลนี้ถูกเตรียมตัวมาเป็นปีๆ ก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง แสดงให้เห็นถึงการบริหารงานเชิงกีฬาที่รอบคอบ และการวางแผนเตรียมการที่ดีมาก ของ ‘เรือใบสีฟ้า’ 


การพัฒนาระบบเยาวชน และ ‘ขาย’ นักเตะเยาวชนให้ได้ราคา อาทิ การขาย เจมส์ แทร็ฟฟอร์ด ผู้รักษาประตูที่ยังไม่เคยขึ้นทีมชุดใหญ่ ไปให้กับเบิร์นลี่ย์ ด้วยค่าตัวแพ็คเกจรวม 19 ล้านปอนด์ ซึ่งได้ราคาแพ็คเกจรวมสูงกว่าที่แมนฯ ยูไนเต็ด ขาย ดีน เฮนเดอร์สัน ไปให้กับคริสตัล พาเลซ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา


ข่าวแนะนำ