TNN ไทยเข้า "ฤดูฝน" ปลายพ.ค. ปีนี้มาช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์

TNN

Earth

ไทยเข้า "ฤดูฝน" ปลายพ.ค. ปีนี้มาช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์

ไทยเข้า ฤดูฝน ปลายพ.ค. ปีนี้มาช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปีนี้ จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์ ขณะที่หลายจังหวัดยังคงต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูฝนของประเทศไทยว่า ฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้ จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งจะช้ากว่าปกติ 1-2 สัปดาห์และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนตุลาคม 


ส่วนปริมาณฝนโดยรวมของทั้งประเทศในช่วงฤดูฝนปีนี้จะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติและใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยในช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน ตั้งแต่วันเริ่มต้นถึงเดือนกรกฎาคม ปริมาณฝนโดยรวมส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในช่วงครึ่งหลังของฤดูฝน หรือตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนตุลาคม ปริมาณฝนโดยรวมส่วนใหญ่จะมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณร้อยละ 5


สำหรับในช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนจะมีน้อย และส่งผลให้เกิดสภาวะฝนทิ้งช่วง ซึ่งจะทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในด้านการเกษตรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำเพื่อประโยชน์สูงสุด  


ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคม กันยายนและตุลาคม เป็นช่วงที่มีฝนตกชุกหนาแน่นที่สุด และมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านบริเวณประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ และก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่


ขณะที่พายุหมุนเขตร้อนในช่วงฤดูฝนปีนี้ คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 1-2 ลูก โดยมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนผ่านบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ ภาคเหนือในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน


ภาพ: UNSPLASH

 _____ 

#TNNEARTH #weather #พยากรณ์อากาศวันนี้ #สภาพอากาศวันนี้ #พยากรณ์อากาศ #ฤดูร้อน #ภัยแล้ง #อากาศร้อน #อากาศร้อนจัด #ฤดูร้อนปี67 #พายุฤดูร้อน #ฝุ่น #มลพิษทางอากาศ #ภาวะโลกร้อน #พายุฝนฟ้าคะนอง #เอลนีโญ #ลานีญา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง