TNN อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์ สังหารแกนนำเพิ่มอีกราย

TNN

World

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์ สังหารแกนนำเพิ่มอีกราย

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์ สังหารแกนนำเพิ่มอีกราย

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากสามารถสังหารผู้นำของฮิซบอลเลาะห์ได้เมื่อวันศุกร์ ล่าสุด เผยว่าสามารถสังหารแกนนำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ได้เพิ่มอีก 1 ราย

กองทัพอิสราเอลระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่ตอนใต้ ชานกรุงเบรุตของเลบานอนเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) สามารถสังหาร ‘นาบิล กูอัค’ หัวหน้าสภากลางด้านความมั่นคงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยกูอัคถือเป็นหนึ่งในแกนนำระดับผู้บัญชาการของฮิซบอลเลาะห์ และเกี่ยวข้องกับการวางแผนก่อการร้ายโจมตีอิสราเอลและพลเมืองอิสราเอลต่อเนื่องหลายครั้ง 


การสังหารแกนนำระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์เพิ่มอีก 1 ราย ส่งผลให้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลสามารถสังหารแกนนำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้จำนวนมากจนแทบจะเกือบทั้งหมด รวมถึง ‘ซายเอด ฮัสซัน นาสรัลลาห์’ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเขตชานกรุงเบรุตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.ย.)


โครงสร้างบัญชาการทางทหารและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ พร้อมชื่อและภาพถ่าย ที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ X แสดงให้เห็นว่า บรรดาผู้นำระดับสูงและระดับผู้บัญชาการเกือบทั้งหมดของฮิซบอลเลาะห์ถูกสังหารแล้ว มีเพียงแค่คนเดียวที่ยังไม่มีข้อความขึ้นว่าถูกสังหาร คือ ‘อาบู อาลี ริดา’ ผู้บัญชาการกองกำลังหน่วยบาเดอร์


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเป้าหมายต่าง ๆ ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในหลายพื้นที่ของเลบานอนต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้ (29 ก.ย.) โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ชานกรุงเบรุต สามารถทำลายสิ่งปลูกสร้างและสาธารณูปโภคพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ได้จำนวนมาก แต่ก็มีบ้านเรือนประชาชนถูกลูกหลงเสียหายเช่นกัน กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน บอกว่าการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 15 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน 


ด้านรัฐมนตรีสารสนเทศของเลบานอน เผยระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ความพยายามทางการทูตในการเจรจากับอิสราเอลเพื่อให้มีการหยุดยิงยังคงดำเนินต่อไป หลังจากตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในหลายพื้นที่ของเลบานอนต่อเนื่อง และสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์รวมถึงแกนนำระดับสูงได้จำนวนมาก ขณะที่อิสราเอลก็ไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้หยุดยิงในเลบานอนชั่วคราวเป็นเวลา 21 วัน ตามข้อเสนอของสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และสหภาพยุโรป ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง