TNN สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส ดันข้อเสนอ หยุดยิงเลบานอน แม้อิสราเอลปฏิเสธ

TNN

World

สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส ดันข้อเสนอ หยุดยิงเลบานอน แม้อิสราเอลปฏิเสธ

สหรัฐฯ-ฝรั่งเศส ดันข้อเสนอ หยุดยิงเลบานอน แม้อิสราเอลปฏิเสธ

ฝรั่งเศสพร้อมเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคง ให้ลงมติรับรองข้อเสนอหยุดยิงอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์นาน 21 วัน

สหรัฐฯ และฝรั่งเศสยังไม่ละความพยายามผลักดันข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวในเลบานอนระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ แม้ว่าอิสราเอลได้ปฏิเสธไปแล้ว โดย 2 ประเทศยังคงหารือกันต่อและพยายามพูดคุยปรึกษากับฝ่ายอื่น ๆ ที่นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ที่กำลังดำเนินอยู่ที่นิวยอร์ก ซึ่งมีผู้นำทั่วโลกมารวมตัวกัน


เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สหรัฐฯ กับฝรั่งเศสจับมือกันริเริ่มใหม่ทางการทูตใหม่ เสนอหยุดยิงทันทีนาน 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ในเลบานอน 


แต่เมื่อวานนี้ (26 กันยายน) อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้กล่าวปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงดังกล่าวไปแล้ว และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ก็ประกาศเดินหน้าโจมตีฮิซบอลเลาะห์ต่อไปอย่างเต็มกำลัง จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายส่งชาวอิสราเอลกลับคืนบ้านที่ชายแดนทางเหนืออย่างปลอดภัย


แต่ทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังมิได้ให้ความเห็นใดต่อข้อเสนอหยุดยิงของสหรัฐฯ กับฝรั่งเศสดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอ็ล มาครงของฝรั่งเศส ซึ่งจับมือกับสหรัฐฯ เสนอหยุดยิง 21 วันในเลบานอนครั้งนี้ กล่าวระหว่างเยือนแคนาดาวานนี้ว่า ฝรั่งเศสจะทำทุกอย่างเพื่อให้ข้อเสนอหยุดยิงนี้ได้รับการยอมรับ และจะผลักดันข้อเสนอนี้ในคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ โดยฝรั่งเศสพร้อมจะเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคงครั้งใหม่ เพื่อลงมติรับรองข้อเสนอนี้ มาครงกล่าวด้วยว่า เลบานอนคือ "เหยื่อ" ของสงครามกาซาที่ขยายวง


ด้านทำเนียบขาวสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เบรต แมคเกิร์ค ทูตตะวันออกกลางของสหรัฐฯ ยังคงหารือเรื่องหยุดยิงเลบานอนกับเจ้าหน้าที่อิสราเอลอยู่ ส่วนแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะหารือกับรัฐมนตรีกิจการด้านยุทธศาสตร์ของอิสราเอล


ด้านลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเยือนสหราชอาณาจักรวานนี้ เตือนอิสราเอล-เลบานอนสามารถเลือกหนทางที่แตกต่างออกไป จากการเดินเข้าสู่สงครามเต็มรูปแบบในตะวันออกกลาง ด้วยการใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการทูต 


ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงว่า อิสราเอลได้รับแจ้งเรื่องข้อเสนอหยุดยิงอย่างเต็มที่และรับรู้ทุก ๆ คำในข้อเสนอหยุดยิงดังกล่าว และประเทศพันธมิตรหวังว่า อิสราเอลจะเอาจริงเอาจังต่อข้อเสนอนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง