TNN เพนทากอนเร่งส่งขีปนาวุธ 'แพทริออต' ให้แก่ยูเครน ภายใต้งบก้อนใหม่

TNN

World

เพนทากอนเร่งส่งขีปนาวุธ 'แพทริออต' ให้แก่ยูเครน ภายใต้งบก้อนใหม่

เพนทากอนเร่งส่งขีปนาวุธ 'แพทริออต' ให้แก่ยูเครน ภายใต้งบก้อนใหม่

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะเร่งส่งขีปนาวุธ "แพทริออต" ให้แก่ยูเครน ภายใต้งบประมาณช่วยเหลือทางทหารยูเครนก้อนใหม่ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ในยูเครนอพยพ 2 โรงพยาบาลในกรุงเคียฟ หลังหัวหน้า KGB เบลารุสพูดเป็นนัยโรงพยาบาลในเมืองหลวงยูเครนอาจถูกโจมตี

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน แถลงวานนี้ (26 เมษายน) สหรัฐฯ จะส่งขีปนาวุธระบบป้องกันภัยทางอากาศ "แพทริออต" ให้แก่ยูเครนในทันที เป็นส่วนหนึ่งในงบประมาณช่วยเหลือทางทหารยูเครน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 220,000 ล้านบาท 


ออสตินระบุว่า ความช่วยเหลือใหม่ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐก้อนนี้ นับเป็นความช่วยเหลือด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ต่อยูเครนก้อนใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐฯ เคยให้แก่ยูเครนมา และนอกจากมีขีปนาวุธแพทริออนแล้ว ยังรวมถึงเครื่องกระสุนปืนใหญ่ต่อต้านอากาศยาน และระบบต่อต้านโดรนอากาศยานไร้คนขับด้วย 


นับเป็นความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน เป็นชุดที่ 2 ในสัปดาห์นี้ ต่อจากความช่วยเหลือชุดแรก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 37,000 ล้านบาทที่ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 เมษายน) 


ทั้งนี้ ยูเครนมีแพตทริออตเพียงจำนวนหยิบมือ นอกเหนือจากที่มีคลังขีปนาวุธรุ่นตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต ชนิดยิงจากพื้นสู่อากาศ คือขีปนาวุธ "แซมส์" (SAMs) ตัวอย่างของขีปนาวุธแซมส์ก็เช่นขีปนาวุธ เอส-300


ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (26 เมษายน) ยูเครนเร่งรีบอพยพผู้ป่วยรวมถึงผู้ป่วยเด็ก และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ออกจากโรงพยาบาล 2 แห่งในกรุงเคียฟ เมืองหลวง หลังจากหัวหน้า KGB ของเบลารุส พูดเป็นนัย ๆ ที่ทำให้ยูเครนหวาดกลัวว่า จะเกิดการโจมตีทางอากาศต่อโรงพยาบาล


การอพยพเกิดขึ้นหลังจาก ไอแวน เทอร์เทล หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของเบลารุส หรือ KGB เบลารุส ระบุที่อยู่โรงพยาบาล 2 แห่งดังกล่าวในเคียฟ และกล่าวว่า มีนักรบกำลังหลบซ่อนอยู่ข้างหลังเด็ก ๆ แต่พวกเขาจะต้องถูกลงโทษที่เหมาะสม แม้ว่าจะใช้โรงพยาบาลในเคียฟเป็นที่หลบซ่อนก็ตาม


ฝ่ายบริหารกรุงเคียฟระบุว่า มีคลิปแพร่สะพัดทางออนไลน์ ข่มขู่โจมตีโรงพยาบาล 2 แห่งรวมถึงโรงพยาบาลเด็ก โดยกล่าวหาว่ามีทหารยูเครนหลบซ่อนอยู่ในโรงพยาบาล


ทั้งนี้ ทหารเบลารุสไม่ได้เกี่ยวข้องกับการสู้รบที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ว่าเบลารุสเป็นพันธมิตรสนิทของรัสเซีย และกองกำลังรัสเซียใช้ดินแดนเบลารุสเป็นฐานบุกเปิดปฏิบัติการในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง