TNN จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด รับมือพายุฝน-น้ำท่วม อพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย

TNN

World

จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด รับมือพายุฝน-น้ำท่วม อพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย

จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด รับมือพายุฝน-น้ำท่วม อพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย

จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุด รับมือพายุฝน-เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันในภาคใต้ของประเทศ หลังมณฑลกวางตุ้งแม่น้ำล้นทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่ อพยพประชาชนกว่า 1 แสนราย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนประกาศเตือนภัยพายุฝน ขั้นสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในหลายพื้นที่ในภาคใต้ของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตที่สำคัญของประเทศ เผชิญเหตุน้ำท่วมใหญ่ เพราะฝนตกหนักต่อเนื่อง จนต้องอพยพประชาชนกว่า 110,000 ราย


ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในมณฑลกวางตุ้งตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ทำให้น้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง และทำให้เกิดความกังวลว่า อาจน้ำไปสู่เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ ในรอบ 100 ปี โดยจนถึงตอนนี้ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย สูญหายอีก 10 ราย


เมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของกวางตุ้ง เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่มีการเตือนภัยพายุฝนในระดับสูงสุด และกำลังเผชิญ “ฝนตกหนักถึงหนักมาก” โดยสำนักงานสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยาประจำเมือง เตือนด้วยว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน


อย่างไรก็ตาม สำนักงานสังเกตการณ์ฯ ได้ลดระดับการเตือนภัยสภาพอากาศในเวลาต่อมา เนื่องจากพายุอ่อนกำลังลง แต่คาดว่าจะมีฝนจะตกต่อเนื่อง จึงเรียกร้องให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


ส่วนที่เมืองฉิงหยวน ทางตอนเหนือของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเผชิญน้ำท่วมและต้องอพยพประชาชนกว่า 45,000 ราย ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากแม่น้ำเป่ย ลำน้ำสาขาของแม่น้ำเพิร์ล ล้นตลิ่ง ล่าสุดในช่วงเย็นวานนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำสายนี้ก็ยังคงสูงกว่าระดับปกติมาก 



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง