TNN สหรัฐฯ-อิสราเอลร้าวหนัก หลังสหรัฐฯ ไม่วีโต้มติ UNSC สั่งให้หยุดยิงในกาซาทันที

TNN

World

สหรัฐฯ-อิสราเอลร้าวหนัก หลังสหรัฐฯ ไม่วีโต้มติ UNSC สั่งให้หยุดยิงในกาซาทันที

สหรัฐฯ-อิสราเอลร้าวหนัก หลังสหรัฐฯ ไม่วีโต้มติ UNSC สั่งให้หยุดยิงในกาซาทันที

สหรัฐฯ-อิสราเอลร้าวหนักขึ้น หลังสหรัฐฯ เปลี่ยนจุดยืนไม่วีโต้มติ UNSC สั่งให้หยุดยิงในกาซาทันที “เนทันยาฮู” สั่งยกเลิกส่งทีมเยือนสหรัฐฯ ทำสหรัฐฯ ผิดหวังและแปลกใจ แต่ยังไม่เห็นสัญญาณอิสราเอลจะบุกราฟาห์


สัมพันธ์สหรัฐฯ-อิสราเอลยิ่งร้าวหนักขึ้น หลังจากสหรัฐฯ ไม่ใช้สิทธิ์วีโต้ หรือสิทธิยับยั้ง การลงมติในคณะมนตรีความมั่นคง หรือ UNSC ผ่านมติหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจุดยืนของสหรัฐฯ จากที่เคยหนุนอิสราเอล โดยการวีโต้ร่างมติที่สั่งหยุดยิงทันทีมาแล้ว 3 ร่าง


ทำให้นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แสดงปฏิกิริยาทันที สั่งยกเลิกการส่งคณะเจ้าหน้าที่อิสราเอล ไปเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับการบุกเมืองราฟาห์ภาคพื้นดิน กับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ


ด้านครอบครัวตัวประกันอิสราเอลแสดงปฏิกิริยาหลัง UNSC มีมติหยุดยิงทันที โดยเรียกร้องฮามาสปล่อยตัวประกัน และเรียกร้องรัฐบาลอิสราเอลยอมหยุดยิงตามมติ UNSC ก็ต่อเมื่อตัวประกันได้รับอิสรภาพ


ทำเนียบขาวสหรัฐฯ แสดงความผิดหวัง ที่เนทันยาฮูสั่งยกเลิกทีมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิสราเอลเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้ ส่วน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความแปลกใจที่อิสราเอลยกเลิกการเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เกี่ยวกับแผนการของอิสราเอล ที่จะบุกภาคพื้นดินเมืองราฟาห์ในกาซาใต้ 


มิลเลอร์เตือนอิสราเอลอีกครั้งว่า การบุกเมืองราฟาห์แบบเต็มรูปแบบ จะเป็นความผิดพลาดและจะตีกลับไปทำให้ความมั่นคงของอิสราเอลอ่อนแอลงเอง


ทั้งนี้ ราฟาห์เป็นที่ลี้ภัยสุดท้ายที่ปลอดภัยของชาวปาเลสไตน์ทั่วฉนวนกาซา ที่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนหนีภัยสงครามจากทั่วกาซามาแออัดในเมืองนี้ 1.5 ล้านคน มากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรกาซาทั้งหมด 2.3 ล้านคน


อย่างไรก็ตาม ทางด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่เห็นสัญญาณว่า อิสราเอลจะบุกราฟาห์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้แต่อย่างใด และเปิดเผยว่า ขณะนี้ โยอาฟ แกลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล อยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซีแล้ว เพื่อพบกับ เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ 


ส่วนสถานการณ์สู้รบล่าสุดวานนี้ อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลในกาซาเพิ่มอีก 2 แห่งเป็น 3 แห่ง และโจมตีเมืองในกาซากลาง


อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาล 3 แห่งในกาซาทั้งเหนือและใต้พร้อมกัน โดยโจมตีโรงพยาบาล 2 แห่งชื่อ อัล-อามัลและนัสเซอร์ ในเมืองข่าน ยูนิส ในกาซาใต้ ทำให้เกิดระเบิดหลายครั้งใกล้กับโรงพยาบาลอัล-อามัล เห็นเป็นแสงเพลิงสว่างวาบบนท้องฟ้าหลายครั้งขณะเกิดระเบิด และยังเกิดเสียงปืนดังในโรงพยาบาลอัล-อามัลด้วย


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ระบุ ยังคงโจมตีโรงพยาบาลอัล ชิฟา ในเมืองกาซา ซิตี กาซาเหนือเมื่อวานนี้ (25 มีนาคม) ต่อเนื่องเข้าสัปดาห์ที่ 2 แล้ว หลังเริ่มโจมตีโรงพยาบาลนี้มาตั้งแต่วันจันทร์ที่แล้ว (18 มีนาคม) และตรวจพบอาวุธภายในโรงพยาบาลเพิ่มอีก


วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเปิดคลิปถล่มทางอากาศเมืองเดอีร์ อัล บาลาห์ ในกาซากลางด้วย  ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เป้าหมายคือแท่นยิงจรวดของฮามาส ที่ฮามาสเพิ่งใช้ยิงจรวดถล่มเมืองแอชดอดของอิสราเอล


ด้านฮามาสเปิดคลิปสมาชิกกลุ่มฮามาสหลายคน ซุ่มยิงจรวดประทับบ่า ออกมาจากอาคารใกล้โรงพยาบาลอัล-ฟา ใส่รถถังอิสราเอลเมื่อวานนี้ (25 มีนาคม) ทำให้รถถังระเบิด

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง