TNN บาทแข็งโป๊ก! 20 สต.ต่อเดือน ครองแชมป์ภูมิภาค

TNN

Wealth

บาทแข็งโป๊ก! 20 สต.ต่อเดือน ครองแชมป์ภูมิภาค

บาทแข็งโป๊ก! 20 สต.ต่อเดือน ครองแชมป์ภูมิภาค

ค่า 'เงินบาท' แข็งค่า 20 สตางค์ต่อเดือน ครองแชมป์ภูมิภาค เซ่นความไม่แน่นอนในตลาดโลก-สงครามทางการค้า

วันนี้( 8 ธ.ค.62) แนวโน้มการเคลื่อนไหวของเงินบาท ยังเป็นเป้าสายตาทั้งตลาดเงินและตลาดทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้า หลังจากรอบปี 2562 เงินบาทแข็งค่าขึ้น 7.33% จากที่ปิดสิ้นปีก่อน 32.55 บาทต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ 30.35 บาทต่อดอลลาร์ ณ 4 ธ.ค. 2562 โดยแข็งค่าขึ้น 2.20 บาท หรือ 20 สตางค์ต่อเดือน แข็งค่านำสกุลเงินในประเทศภูมิภาคเอเชีย รองลงมาคือ เป็นรูเปีย กับ เปโซ ทั้ง 2 สกุลเงินแข็งค่าเท่ากันที่ 3.8% ปอนด์สเตอร์ลิงแข็งค่า 3.3% ตามมาด้วยเยน 1.2% ดอลลาร์ไต้หวัน 0.8% และดอลลาร์สิงคโปร์ 0.5%

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทยฯ กล่าวว่า  ช่วงต้นปีเงินบาทได้รับแรงหนุนท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากตลาดเริ่มไม่แน่ใจในจังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จากนั้นช่วงปลายไตรมาส 1 ถึงต้นไตรมาส 2 จะเห็นเงินบาทเคลื่อนไหวอ่อนค่าทะลุ 32.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสอดคล้องกับภาพการลงทุนที่ค่อนข้างระมัดระวังของนักลงทุนต่างชาติในตลาดการเงินไทย สะท้อนจากสถานะขายสุทธิทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น 

อย่างไรก็ตาม เงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบที่แข็งค่าตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 2 โดยทำสถิติแข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 6 ปีที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณช่วงปลายเดือนตุลาคม ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะฐานะการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและมุมมองของนักลงทุนที่ว่า เงินบาทเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย

ด้านนายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี-ไทย กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน เงินบาทแข็งค่าแล้วกว่า 7% แข็งค่าแรงที่สุดในภูมิภาค ปัจจัยสำคัญคือ ภาพความไม่แน่นอนในตลาดโลกมีสูงบวกเรื่องสงครามทางการค้าที่เกิดเป็นระลอก ทำให้นักลงทุนขาดความมั่นใจในการถือดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกันเฟดลดดอกเบี้ย จึงเห็นนักลงทุนกลับเข้ามาถือสินทรัพย์ในรูปเงินบาท เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย จากการที่ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยในประเทศด้วย โดยตั้งแต่ต้นปีต่างชาติขายสุทธิทั้งหุ้นและพันธบัตร และการนำเข้าติดลบแรงกว่า การส่งออกติดลบ ทำให้ไทยเกินดุลการค้า และเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง ประกอบกับมีรายได้การท่องเที่ยวก็กลับมา จึงเป็นที่มาของเงินสำรองระหว่างประเทศเพิ่มสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แบงก์ชาติ' ส่งสัญญาณ 'บาท' กลับทิศเป็นอ่อนค่า


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ