TNN online MVP ลุยเหมืองขุดบิทคอยน์ในลาว เล็งเชื่อมโลกเมตาเวิร์สในไทย

TNN ONLINE

Wealth

MVP ลุยเหมืองขุดบิทคอยน์ในลาว เล็งเชื่อมโลกเมตาเวิร์สในไทย

MVP ลุยเหมืองขุดบิทคอยน์ในลาว เล็งเชื่อมโลกเมตาเวิร์สในไทย

บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) เตรียมเข้าลงทุนธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผนึก VAM ลุยเหมืองขุดบิทคอยน์ในลาว 500 เครื่อง วงเงิน 160 ล้านบาท คาดเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/65 พร้อมศึกษาความเป็นไปได้ต่อยอดโครงการ Metaverse Thailand

วันนี้( 30 มี.ค.65) บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) ( MVP) เปิดเผยว่า ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท ขอแจ้งมติที่สำคัญของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 4/2565 ซึ่งจัดประชุมเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 ได้อนุมัติให้เข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการตรวจสอบธุรกรรมการทำธุรกรรมที่ใช้บิตคอยน์ หรือเหมืองขุด บิทคอยน์ (Bitcoin Mining) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในวงเงินไม่เกิน 160 ล้านบาท


โดยวันที่ 29 มีนาคม 2565 บริษัทจะดำเนินการจัดหาเครื่องขุด บิทคอยน์ โดยการเข้าทำสัญญาจัดซื้อและ ติดตั้ง (Turnkey contract) กับทาง Vientiane Asset Management Sole Co., Ltd. (VAM) สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อทำการจัดหาเครื่องขุดบิทคอยน์ ประเภท Application-Specific Integrated Circuit (ASIC) ยี่ห้อ WhatsMiner รุ่น M30S+ 100Th/s, จัดส่งและติดตั้ง รวมทั้งดำเนินการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 500 เครื่อง ในวงเงิน 160 ล้านบาท อีกทั้งบริษัทได้ลงนามในสัญญาบริหารจัดการเหมืองขุดบิตคอยน์ (Long-term Service Agreement) ลงวันที่ 29 มีนาคม 2565 กับทาง VAM ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ ในสาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว


ทั้งนี้ VAM จะมีหน้าที่ในการจัดหาและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับสถานที่ติดตั้ง, ไฟฟ้า, ระบบสาธารณูปโภค, พนักงานที่เกี่ยวข้อง, ระบบรักษาความปลอดภัย และ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมถึงภาษี อากรทั้งหมด โดยมีอัตราแบ่งผลประโยชน์ 50 -50 จากจำนวนเหรียญ บิทคอยน์ ที่สามารถขุดได้ หรือกล่าวคือ ทางบริษัทจะได้รับเหรียญบิทคอยน์ในสัดส่วนร้อยละ 50 ของจำนวนบิทคอยน์ที่สามารถขุดได้ และ VAM จะ ได้รับเหรียญบิตคอยน์ในสัดส่วนร้อยละ 50 ของจำนวนบิทคอยน์ที่สามารถขุดได้เช่นกัน และ VAM ทำการโอน เข้ากระเป๋าเงินที่ถูกกำหนด (Designated Wallet) โดยบริษัทรายวัน ซึ่ง VAM จะดำเนินการจัดหาและติดตั้งให้แล้วเสร็จ ภายใน 7 วันทำการนับจากวันที่ลงนามใน สัญญา บริษัทคาดว่าจะสามารถว่าเริ่มทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เหมืองขุดบิตคอยน์ (Bitcoin Mining) ได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2565 เป็นต้นไป


บริษัทจะใช้นโยบายบัญชีในการบันทึก บิทคอยน์ ที่ขุดได้และจำหน่ายบิตคอยน์ที่ขุดได้เพื่อให้ได้มาซึ่งกระแสเงินสด โดยจะบันทึกมูลค่าจากธุรกรรม การขายบิทคอยน์ดังกล่าว และหากบริษัทถือครองไว้เพื่อโอกาสในการรับรู้มูลค่าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต บริษัทจะดำเนินการบันทึกเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนด้วยราคาทุน หักด้วยค่าเผื่อการด้อยค่าสินทรัพย์(ถ้ามี) ณ วันสิ้นรอบบัญชีในแต่ละไตรมาส ทั้งนี้บริษัทจะดำเนินการกำหนดนโยบายดังกล่าวให้ชัดเจน โดยบริษัท จะดำเนินการธุรกรรมการขายกับศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) ที่ได้รับอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ที่มีความ น่าเชื่อถือในต่างประเทศ คาดว่าการเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เหมืองขุดบิตคอยน์(Bitcoin Mining) จะช่วยสร้าง รายได้ที่สม่ำเสมอให้แก่บริษัทในระยะยาวและช่วยให้บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น และเป็นการกระจาย ความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมัติให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการต่อยอดโครงการ Metaverse Thailand โดยการสร้างโลกเสมือนอิงกับโลก จริง (Metaverse) สำหรับธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศด้วย


ที่มา : บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน)  

ภาพประกอบ: AFP

ข่าวแนะนำ