TNN online Sony กับ Honda ร่วมกันพัฒนา AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความบันเทิงขั้นสุดในงาน CES 2023

TNN ONLINE

Tech

Sony กับ Honda ร่วมกันพัฒนา AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความบันเทิงขั้นสุดในงาน CES 2023

Sony กับ Honda ร่วมกันพัฒนา AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความบันเทิงขั้นสุดในงาน CES 2023

Sony จับมือ Honda เปิดตัว อะฟีรา (Afeela) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบใหม่ที่เน้นความบันเทิงขั้นสูงภายในรถ โดยเฉพาะการดูภาพยนตร์และเล่นเกม

ระบบข้อมูลและความบันเทิงในรถ (Infotainment) เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ยุคใหม่โดยเฉพาะในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เดิมทีมีบริษัท เทสลา (Tesla) ที่ออกแบบให้รถยนต์ของตนสามารถเล่นเกมและรับชมเนื้อหาบนหน้าจอภายในรถได้เป็นผู้ผลิตหลักที่ชูจุดเด่นด้านความบันเทิง แต่ว่าสถานการณ์อาจจะเปลี่ยนไปด้วยการมาของอะฟีรา (Afeela) รถยนต์แบรนด์ใหม่ล่าสุดที่พัฒนาโดยบริษัท โซนี่ (Sony) และบริษัท ฮอนด้า (Honda) ที่ชูความบันเทิงภายในรถขั้นสูงพร้อมข้อได้เปรียบที่สำคัญในฐานะผู้นำด้านธุรกิจความบันเทิง


อะฟีรา (Afeela) เป็นแบรนด์ภายใต้บริษัท โซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี (Sony Honda Mobility) ที่เน้นการนำเทคโนโลยีรถยนต์จากฮอนด้า (Honda) มาผนวกรวมกับความบันเทิง เซนเซอร์ และระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI: Artificial Intelligence) ที่โซนี่ (Sony) เชี่ยวชาญเป็นยานยนต์ใหม่ขึ้นมา ภายนอกมีรูปลักษณ์ที่เน้นความไฮเทค ล้ำนำสมัย ภายในให้ความรู้สึกเป็นห้องนั่งเล่นจากโลกอนาคตที่เน้นโทนสีเบจกับสีโทนเข้ม 

Sony กับ Honda ร่วมกันพัฒนา AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความบันเทิงขั้นสุดในงาน CES 2023 ที่มารูปภาพ AFEELA


จุดเด่นสำคัญของอะฟีรา (Afeela) คือระบบความบันเทิงภายในห้องโดยสาร (In-Cabin Entertainment) โดยมีการแสดงให้เห็นถึงแผงหน้ารถ (Dashboard) ที่ล้อมด้วยหน้าจอเป็นแนวยาวตลอดด้านหน้า ผสานหน้าจอสำหรับแสดงข้อมูลการขับขี่และหน้าจอความบันเทิง และยังมีหน้าจอติดตั้งด้านหลังเบาะที่นั่งแถวหน้าสำหรับผู้โดยสารแถวหลังอีก 2 หน้าจอ โดยทั้งหมดสามารถใช้รับชมภาพยนตร์โดยเฉพาะเรื่องที่โซนี่ (Sony) เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ หรือฟังเพลงผ่านนวัตกรรมอย่าง 360 Spatial Audio ของค่ายก็ได้ รวมไปถึงเล่นเกมและต่อจอยสติ๊ก (Joystick) ในระบบ Play Station 5 ได้ผ่านระบบคลาวด์อีกด้วย


นอกจากความบันเทิงแล้ว ตัวรถยนต์ยังมุ่งเน้นการทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับที่ 2+ และระดับที่ 3 โดยระดับที่ 2+ จะหมายถึงการช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการรักษาตำแหน่งและอัตราเร็วของรถ ส่วนระดับที่ 3 เป็นความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเองในบางสภาพถนน เช่น ทางด่วน ผ่านกล้องและเซนเซอร์ต่าง ๆ รอบตัวรถกว่า 45 จุด ติดตั้งกล้องเซนเซอร์แบบ ToF (Time-of-Flight Camera) สำหรับการตรวจจับตำแหน่งวัตถุรอบตัวรถและประเมินสถานการณ์ของตัวรถ อีกทั้งยังวางแผนประกอบกับหน่วยประมวลผลจาก Qualcomm Snapdragon เพื่อยกระดับการคำนวณและประมวลผลข้อมูลจากตัวรถอีกด้วย



Sony กับ Honda ร่วมกันพัฒนา AFEELA รถยนต์ไฟฟ้าที่เน้นความบันเทิงขั้นสุดในงาน CES 2023 ที่มารูปภาพ AFEELA

 นอกจากนี้ ยังมีการจับมือกับอิปิก เกมส์ (Epic Games) บริษัทผู้พัฒนาแพลตฟอร์มเกมชื่อดัง ในการพัฒนาและติดตั้งระบบความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) สำหรับมอบความบันเทิงภายในรถยนต์ของผู้โดยสาร เช่น การเข้าถึงเมตาเวิร์ส (Metaverse) เพื่อความบันเทิง ตลอดจนการพัฒนาระบบความจริงเสริมแต่ง (Augmented Reality: AR) สำหรับระบบการนำทางในตัวรถอีกด้วย



การเปิดตัวดังกล่าวมีขึ้นในงาน CES (Consumer Electric Show) ประจำปี 2023 หนึ่งในงานจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองลาส เวกัส (Las Vegas) ในสหรัฐอเมริกา โดยทางค่ายรถน้องใหม่ โซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี (Sony Honda Mobility) จะประกอบรถอะฟีรา (Afeela) ในโรงงานของฮอนด้า (Honda) ที่สหรัฐอเมริกาและเปิดให้สั่งจองภายในปี 2025 ก่อนที่จะส่งมอบให้ลูกค้าในสหรัฐฯ เป็นพื้นที่แรกของโลกในปี 2026 และตามด้วยการเปิดตลาดในญี่ปุ่นกับยุโรปต่อไป




ที่มาข้อมูล The Verge, AFEELAWikipedia

ที่มารูปภาพ AFEELA

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง