TNN online นโยบายเทคโนโลยีของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 8

TNN ONLINE

Tech

นโยบายเทคโนโลยีของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 8

นโยบายเทคโนโลยีของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 8

นโยบายหลักมาภายใต้ชื่อ "กรุงเทพฯ 9 ดี" ความปลอดภัยดี สุขภาพดี สร้างสรรค์ดี สิ่งแวดล้อมดี บริหารจัดการดี เรียนดี โครงสร้างดี เศรษฐกิจดี การเดินทางดี

การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครมีความสำคัญเนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศ ศูนย์กลางการบริหารและเศรษฐกิจ ทีมงาน TNN Tech เกาะติดการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯ โดยให้ความสำคัญกับนโยบายด้านเทคโนโลยีของผู้สมัครแต่ละคนตลอดระยะเวลาก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้


ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร หมายเลข 8 วางนโยบายหลักมาภายใต้ชื่อ "กรุงเทพฯ 9 ดี"  ความปลอดภัยดี สุขภาพดี สร้างสรรค์ดี สิ่งแวดล้อมดี บริหารจัดการดี เรียนดี โครงสร้างดี เศรษฐกิจดี การเดินทางดี การลงสมัครในครั้งนี้ของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในนามอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง


นโยบายเทคโนโลยีของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ในการแก้ปัญหากรุงเทพฯ


ปัญหาน้ำท่วม


1. โครงการ กทม.ปลอดคาร์บอน (BMA Net Zero) เพื่อเป็นแบบอย่างการเอาจริงเรื่องโลกร้อนให้กับองค์กรอื่น ๆ ลดความเสี่ยง ลดต้นทุนการจัดการด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นจากการมีก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นโดยหน่วยงาน กทม.เป็นผู้นำร่องจากกิจกรรมที่สามารถเห็นผลได้จริง แนวคิดของดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มองภาพกว้างของปัญหาที่แท้จริงเกิดจากสิ่งแวดล้อมผสมการแก้ปัญหาในระดับปฏิบัติงาน

2. การสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ลอกทำความสะอาดท่อ การเชื่อมโยงการระบายน้ำจากพื้นที่เส้นเลือดฝอย ตรอก ซอย ไปสู่อุโมงค์ยักษ์ ที่เป็นพื้นที่ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ / การพัฒนาฐานข้อมูลดิจิทัล บนแอปพลิเคชัน หรือ เว็บไซต์ โดยจัดทำเป็นแผนที่ความเสี่ยงกรุงเทพฯ หรือ BKK Risk Map 


ปัญหารถติด


1. เพิ่มรถเมล์สายหลักและพัฒนารถเมล์สายรอง Feeder ราคาถูกราคาเดียว พัฒนาการเดินรถในเส้นทางหลัก (Main Line/Trunk) พิจารณาเส้นทางจากโครงการปฏิรูปรถเมล์ 269 เส้นทาง

2. ทบทวน BRT เพื่อพิจารณาการดำเนินโครงการ หากยังเหมาะสมที่จะดำเนินการต่อควรมีการดำเนินการเพิ่มความถี่ในการเดินรถ หากไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการเดินรถเมล์พลังงานไฟฟ้า (EV) ปรับอากาศ

3. ท่าเรือเข้าสะดวก ออกสบาย เชื่อมต่อปลอดภัย มีข้อมูลการเดินทางทั้งระบบที่เข้าถึงง่าย เพื่อให้การเชื่อมต่อการเดินทางเป็นไปได้จริง

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ประชาชนต้องได้ประโยชน์สูงสุดโดยพิจารณาค่าโดยสารที่มีความเหมาะสม

5. จัดตั้ง Command Center บริหารจราจรร่วมกับตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจราจรคล่องตัวขึ้นจากการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือ แก้ไขปัญหาจราจร และจัดการจราจรสอดคล้องและต่อเนื่องกันยิ่งขึ้น

6. นโยบายวิธีการแก้ปัญหารถติด ด้วยการใช้ระบบอัจฉริยะ ไอทีเอ็มเอส (ITMS  หรือ IT Service Management) หรือ การใช้ระบบไอที มาบริหารจัดการปัญหาดังกล่าว ควบคู่กับการใช้กล้องวงจรปิด  CCTV


การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต


1. พัฒนาฟรี Wi-Fi ทุกโรงเรียน รองรับการสอนผ่านสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ และการสืบค้นข้อมูล

2. ร่วมกับเอกชนในการจัดหาแท็บเล็ตให้นักเรียนใช้ โดยเฉพาะในช่วงการ study from home

3. เพิ่มฟังก์ชั่นให้ห้องสมุดเป็น Co-working Space ลดการเดินทางของประชาชนเข้าไปยังเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน ลดภาระประชาชนจากการ Work From Home


การตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ 


1. ผู้ว่ากรุงเทพฯ ต้องเข้าใจระบบการทำงานเป็นอย่าง การทุจริตจุดอ่อนอยู่ตรงไหน โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบ เช่น การประมูลงานที่โปร่งใส รวมไปถึงใช้กระบวนการทางกฎหมายเข้าร่วมตรวจสอบและเปิดโอกาสให้ประชาชน

2. ระบบ “Traffy Fondue” แอปพลิเคชันแจ้งและติดตามปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร การสื่อสารระหว่างประชาชนและหน่วยงานที่รับผิดชอบได้


สามารถติดตามนโยบายด้านเทคโนโลยีของผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานครท่านอื่นได้ในทุกช่องทางของ TNN Tech


ที่มาของข้อมูล chadchart.com




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง