TNN IFMA ประกาศข่าวดี "มวยไทย" ได้รับอนุญาตจัดแข่งขันสาธิตในโอลิมปิก 2024

TNN

กีฬา

IFMA ประกาศข่าวดี "มวยไทย" ได้รับอนุญาตจัดแข่งขันสาธิตในโอลิมปิก 2024

IFMA ประกาศข่าวดี มวยไทย ได้รับอนุญาตจัดแข่งขันสาธิตในโอลิมปิก 2024

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ ประกาศข่าวดี "กีฬามวยไทย" ได้รับอนุญาตให้ไปจัดแข่งขันสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศสแล้ว

สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA จัดการแถลงข่าวใหญ่ "Muaythai IFMA Olympic Journey : Past, Present and Future" นำกีฬา "มวยไทย" ไปจัดแข่งขันสาธิตที่โอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวแรกสานความฝันของคนไทยในการผลักดัน "มวยไทย" บรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน

 

โดยการแถลงข่าวดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA), คุณสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA และ คุณสมพันธ์ จารุมิลินท เลขาธิการ มูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ ขึ้นกล่าวบนเวที พร้อมด้วย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย,ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, คุณสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และรองประธาน IFMA, คุณนาดีร์ อัลลูอาเช ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งฝรั่งเศส และ "บัวขาว บัญชาเมฆ" ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังร่วมภายในงานด้วย


การแถลงข่าวครั้งนี้วัตถุประสงค์หลัก คือ การประกาศอย่างยิ่งใหญ่ ให้คนไทยรับทราบว่า กีฬามวยไทย ศิลปะประจำชาติไทยที่คนไทยภาคภูมิใจ จะได้ไปร่วมการแข่งขันรูปแบบสาธิตในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ อย่างโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีส 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม 2567 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ที่ช่วยกันผลักดันประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC มาโดยตลอด


ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน 2024 อนุญาตให้สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ ดำเนินการจัดการแข่งขันสาธิตกีฬา "มวยไทย" ในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้ โดยมีชาติสมาชิกของ IFMA ส่งนักมวยไทยไปร่วมสาธิตเสมือนจริงเต็มรูปแบบ และมีการแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้อง ให้แก่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้เรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งการแข่งขันสาธิตกีฬา "มวยไทย" ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะมี "บัวขาว บัญชาเมฆ" นักมวยไทยชื่อดังวัย 42 ปีชาว จ.สุรินทร์ ไปร่วมโชว์ไหว้ครูมวยไทยด้วย

 

นอกจากนี้ มวยไทย ยังได้เข้าร่วมอยู่ในโปรแกรมเสริม (Side Program) โดยจะมีการจัดเวิร์กช็อปมวยไทย ที่ บ้านมวยภายในโอลิมปิก ปาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งไฮไลท์ในวันที่ 5 และ 6 สิงหาคม จะมีการจัดมวยไทย 2 วันเต็ม ในสนามกีฬามวยไทยที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษใจกลาง Club France และจะมีการแสดงมวยไทย 10 ชั่วโมงทุกวัน


ทั้งนี้ IFMA เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับการรับรองภายใต้ขบวนการโอลิมปิก ไม่ว่าจากทั้งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล, สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย และอื่นๆ ,สำหรับกีฬามวยไทย IFMA เป็นผู้ลงนามกับ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา  , ซึ่ง IFMA ได้ทำงานเชิงกลยุทธ์ และปฏิบัติตามเกณฑ์สำคัญทั้งหมดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้แน่ใจว่ามวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ และกีฬาที่น่ายกย่องในโลกแห่งกีฬา, ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ IFMA ได้อยู่ในสถานะเดียวกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA 


โดยจะมีหน้าที่ส่งเสริม และปกป้องในด้านวัฒนธรรมของมวยไทย วัฒนธรรมของกีฬามวยไทย ที่ถูกบรรจุอยู่ในธรรมนูญของ IFMA และ เพื่อให้แน่ใจว่าการไหว้ครูมงคล และปี่มวย เป็นส่วนหนึ่งของการได้รับรองของ IFMA และระดับนานาชาติ หมายรวมถึงการแข่งขันไหว้ครู และการแข่งขันไม้มวยด้วย 


ปัจจุบัน IFMA มีสหพันธ์สมาชิกแห่งชาติถึง 152 องค์กรจาก 5 ทวีป ,โดยในประเทศไทย IFMA จะทำงานร่วมกับ 2 สมาคมฯคือ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เพื่อให้แน่ใจว่านักกีฬาจะได้รับการพัฒนาอย่างถูกต้อง


ข่าวแนะนำ