TNN Gen Z คืออะไร คนเจนใหม่ “นักฉอด - เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ?

TNN

Social Talk

Gen Z คืออะไร คนเจนใหม่ “นักฉอด - เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ?

Gen Z คืออะไร คนเจนใหม่ “นักฉอด - เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ?

Gen Z คืออะไร ชาวโซเชียลถกเถียง เป็นพวกคนเจนใหม่ “นักฉอด - เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ?

เป็นกระแสที่กำลังถูกพูดถึงในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้ สำหรับคน Gen Z มีการทำคลิปเปรียบเทียบการทำงานระหว่าง คน Gen Z - Gen Y - Baby Boomer  กันอย่างหลากหลายทั้งใน TikTok และ อินสตาแกรม หรือแม้กระทั่งเป็นประเด็นถกเถียงกันใน X  ถึงพฤติกรรมด้านการทำงาน และลักษณะนิสัยของคนในเจนนี้ จนติดเทรนด์ เรามาดูกันว่าคนในเจนนี้ มีจุดแข็งอยู่ที่ตรงไหน เป็นพวก  “เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ? 



คน Gen Z หมายถึงคนกลุ่มไหน ? 


คน Gen Z  หมายถึงกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2540 - 2555  (ปี ค.ศ. 1997 - 2012) แม้ว่าขอบเขตของปีเกิดอาจแตกต่างกันเล็กน้อยตามแหล่งข้อมูล แต่โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มคน Gen Z เป็นกลุ่มที่เกิดหลังจาก Generation Y หรือที่เรียกกันว่า Millennials และเติบโตขึ้นในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเฟื่องฟู


จุดแข็งของ คน Gen Z   "เรียนรู้ไว สื่อสารเก่ง ใช้ชีวิตผ่านหน้าจอ"


ลักษณะเด่นที่ทำให้  คน Gen Z แตกต่างจากกลุ่มวัยรุ่นรุ่นก่อน ๆ คือ การเติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี การใช้อินเทอร์เน็ต สมาร์ทโฟน และโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว การสื่อสารกับคนรอบข้างเกิดขึ้นได้ง่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น TikTok, Instagram, และ Snapchat

 

นอกจากนี้ พวกเขายังคุ้นเคยกับการใช้งานแอปพลิเคชันที่ซับซ้อน สามารถเรียนรู้การใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว


การเติบโตในยุคดิจิทัลทำให้ Gen Z มีแนวคิดในการค้นหาความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตนเองและมีทักษะในการค้นหาข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับมากกว่าการยึดติดกับสื่อกระแสหลัก


คน Gen Z  สายรักษ์โลก - นักฉอดเพื่อผดุงความยุติธรรม 


คนในกลุ่ม Gen Z  เป็นพวกมีความตระหนักรู้ในประเด็นด้านสังคมสูง มีความสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ความเท่าเทียมทางสังคม  การใช้โซเชียลมีเดียทำให้พวกเขาได้รับข้อมูลและความคิดเห็นจากผู้คนทั่วโลกได้ง่ายดาย ส่งผลให้มีการถกเถียงเกี่ยวกับปัญหาสังคมและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ อยู่เสมอ


คนในกลุ่มนี้มีความสนใจด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  นำไปสู่พฤติกรรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด การลดขยะพลาสติก รวมถึงมีการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ภาครัฐ และเอกชนมีนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


คน Gen Z ตัวร้ายในออฟฟิศ “เฟียส - ไม่แคร์โลก” จริงหรือ? 


เป็นประเด็น ที่กำลังถูกถกเถียงกันในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้ สำหรับพฤติกรรมในที่ทำงาน ถูกมองไม่แคร์โลกบ้าง เอาแต่ใจไม่อดทนบ้าง แต่จริงๆ แล้วหากทำความเข้าใจใหม่ คน Gen Z  นั้นอาจไร้ความอดทน กับสิ่งที่ไม่รู้ว่าต้องทนไปทำอะไรก็เป็นได้ อาทิ นโยบายที่หมกเม็ด ระยะเวลาการทำงาน ค่าตอบแทน ไม่เป็นตามที่ตกลงไว้ 


สำหรับ คน Gen Z  ในความคิดของพวกเขา การทำงานไม่ได้เป็นแค่เพียงการสร้างรายได้เพื่อชีวิตที่มั่นคง แต่การทำงานของพวกเขานั้นเป็นการที่ได้ทำในสิ่งที่มีความหมาย นอกจากนี้พวกเขายังให้ความสำคัญกับความสุขในการทำงาน รวมไปถึงบริษัทที่มีค่านิยมที่สอดคล้องกับพวกเขา อย่างเช่นบริษัทที่เปิดกว้างทางความหลากหลายทางเพศ


คนในเจนนี้มักจะมองหางานที่มีความยืดหยุ่น ให้อิสระในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงสนใจในการเป็นเถ้าแก่ ผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง และ พวกเขาให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance มาก ๆ 


สรุปแล้ว การมองคน Gen Z เป็นพวกไม่แคร์โลก หรือ ไร้ความอดทน อาจจะเป็นการมองกันในแง่ร้ายไปเสียหน่อย จริงๆ แล้วคน Gen Z แค่ “ให้ความสำคัญกับการทำงานที่มีความหมาย และความสุขในชีวิต”  พวกเขามีความสามารถในการปรับตัวสูง ที่สำคัญที่สุดคือการ   “มองหาความยุติธรรมทางสังคม และ ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม”  โดยคน Gen Z  ยินดีที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้นด้วย


ข้อมูลจาก:  mckinsey

ภาพจาก:  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง