TNN เปิดความหมาย 10 คำศัพท์ยอดฮิตโซเชียลปี 2566 ‘ฉ่ำ’ แปลว่าอะไร?

TNN

Social Talk

เปิดความหมาย 10 คำศัพท์ยอดฮิตโซเชียลปี 2566 ‘ฉ่ำ’ แปลว่าอะไร?

เปิดความหมาย 10 คำศัพท์ยอดฮิตโซเชียลปี 2566  ‘ฉ่ำ’ แปลว่าอะไร?

เปิดความ 10 คำศัพท์ฮิตโซเชียล ประจำปี 2566 'ฉ่ำ' หมายความว่าอะไร คำยอดฮิตกวาด 68 ล้านเอ็นเกจเมนต์

เมื่อวานที่ผ่านมา บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลคำศัพท์ และวลีฮิตมากกว่า 40 คำที่ใช้กันบนโลกโซเชียลในปี 2566 โดยพบว่าคำที่ติดเทรนด์ฮิตของโซเชียล มาเป็นอันดับ 1 คือคำว่า ‘ฉ่ำ’ ซึ่งมียอดเอ็นเกจเมนต์ถึง 68 ล้านครั้ง! เรียกได้ว่าคนไทยเกือบจะทั้งประเทศ เข้าถึงคำคำนี้เลยเดียว นอกจากคำว่า ‘ฉ่ำ’ แล้ว ยังมีคำยอดฮิตอื่น ๆ อาทิ เช่น เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย , ของแทร่, ช็อตฟีล  ซึ่งถือว่าเป็นคำกำดนิดใหม่ ตามสไตล์ภาษาไทยที่ดิ้นได้ และ มีการปรับเปลี่ยนตามยุคตามสมัย เรามาดูกันดีกว่าว่า คำเหล่านี้ในภาษาโซเชียล หมายความว่าอะไร 


1. ฉ่ำ  (68 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


ฉ่ำถ้าความหมายในภาษาไทยดั้งเดิมนั้น หมายความว่า ชุ่มชื่น อุดสมบูรณ์ เต็มที่ แต่ถ้าเป็นภาษาโซเชียล จะมีความหมายว่าสุด ๆ เต็มที่แบบสุด ๆ ตัวออย่างเช่น โดนด่าฉ่ำไปเลยจ๊ะแม่  น่ารักฉ่ำ ๆ อะไรแบบนี้ 


2. เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย (48 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


เราก็เท่ซะด้วย ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย ประโยคนี้มาจาก “เก้า จิรายุ” ฟรอนท์แมนของ Retrospect คนปัจจุบัน ที่ให้สัมภาษณ์เรื่องการจัดการความสัมพันธ์กับแฟนสาวให้ราบรื่น เพราะตนเองเป็นคนดังมีสาว ๆ มาปลื้มเยอะ ต้องทำอย่างไร ซึ่งประโยคมีความหมายแบบตรงตัว แต่ด้วยคนพูดทั้งหล่อ ทั้งเท่ห์ ทำให้ชาวเน็ตพากันโคฟเวอร์ โดยนำคำนี้มาขึ้นต้นเวลา ตนเองทำอะไรคูล ๆ 


3. ของแทร่ (42ล้าน 9 แสนเอ็นเกจเมนต์)


ของแทร่ หมายความว่า ของแท้ แต่เป็นของแท้สำเนียงอีสาน หมายความว่า นี่คือของจริง แบบจริ๊ง จริง หรือ ใช้ในการประชดประชันก็ได้ว่าเป็นของไม่จริง แล้วแต่บริบทในรูปประโยค 


4. ช็อตฟีล (42 ล้าน 5แสนเอ็นเกจเมนต์)


ช็อตฟีล หมายถึง อาการชะงัก เมื่อเรื่อง หรือ สถานการณ์ที่พลิกผัน อาจเป็นเรื่องขำไม่ซีเรียส หรือ ซีเรียสก็ได้ ช็อต มาจากคำแสลงอย่างไฟฟ้าช็อต และ ฟีล มาจากภาษาอังกฤษ Feeling ที่แปลว่าความรู้สึก

5. วาสนาผู้ใด (21 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


วาสนาผู้ใด เป็นคำมาจากภาษาอีสาน ที่พูดว่า วาสนาผู้ใด๋หนอ ความหมายว่า สิ่งดีๆ สิ่งสวยงาม มีราคามูลค่า แบบนี้ใครจะได้ไปครอบครอง ตัวอย่างเช่น เมื่อเห็นหนุ่มสาวหน้าตาเดินผ่าน เราอาจพูดได้ว่า วาสนาผู้ใด หมายความว่า ใครจะได้เธอ หรือ เขามาเป็นแฟน 


6. ตัวมารดา (20 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


ตัวมารดา เป็นอีกร่างหนึ่ง ของตัวแม่ ตัวมัม ตัวให้นมบุตร หมายถึง ผู้หญิงที่มีความมั่นใจ หรือ เป็นคนที่มีความสามารถจนถูกยกย่องให้เป็นที่สุด ผู้มีความเป็นที่สุด เลิศเลอไม่ไหว ควรค่ากับการอยู่บนหิ้ง 


7. รังสิตมันร้าย (13 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


รังสิตมันร้าย เป็นวลีฮิตที่มาจากเพลง หมายถึงการใช้ชีวิตแบบสุด เจ้าชู้แบบสุด หรือ มีวีรกรรมแสบ ๆ แบบสุด จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว 


8. ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน (10 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน เป็นวลีที่มาจากเพลง เลือดกรุ๊ปบี ที่ร้องโดย เอิ๊ก ชาลิสา โดยคำนี้ นำมาใช้กับสถานการณ์ที่พลิกผัน หรือ ความผิดหวังซ้ำ ๆ โดยไม่คาดคิด หรือ ตัดพ้อต่อโชคชะตา ที่ผิดหวังในเรื่องเดิม


9. คนไทยคนแรก (7 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


คนไทยคนแรก นั้นมีความหมายในเชิงแซะ หมายถึง บุคคลที่มั่นใจว่าสิ่งที่ตนเองทำนั้นพิเศษ นั้นดีกว่าคนอื่น ๆ จนต้องเป็นที่ชื่นชม ได้รับการยกย่อง แต่ สิ่งที่ทำนั้นมีคนเคยทำแล้ว หรือ สิ่งนั้นเป็นเรื่องที่ธรรมดา มีคนทำไปแล้ว 


10. กรี๊ดสิครับ (3 ล้านเอ็นเกจเมนต์)


คำนี้มาจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา ในรายการ คุยนอกจอ โต้ตอบคอมเม้นต์ Toxic ของแอนตี้แฟนที่เข้ามาพิมพ์ในไลฟ์สดของรายการ และ ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อยั่วโมโห คนที่เข้ามาโมโห ด่าทอ แสดงความไม่พอใจ ในเรื่องต่าง ๆ