TNN เปิดประวัติ วัน อยู่บำรุง นักการเมืองเจ้าของสโลแกน "ใจถึง...พึ่งได้"

TNN

สังคม

เปิดประวัติ วัน อยู่บำรุง นักการเมืองเจ้าของสโลแกน "ใจถึง...พึ่งได้"

เปิดประวัติ วัน อยู่บำรุง นักการเมืองเจ้าของสโลแกน ใจถึง...พึ่งได้

เปิดประวัติ วัน อยู่บำรุง นักการเมืองเจ้าของสโลแกน "ใจถึง...พึ่งได้"



วัน อยู่บำรุง หรือชื่อเล่น "หนุ่ม" เป็นนักการเมืองไทยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เขามีประสบการณ์ทางการเมืองที่หลากหลาย ทั้งในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ปรึกษา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ เขายังเป็นที่รู้จักในฐานะบุตรชายของนายกรัฐมนตรีไทยคนปัจจุบัน ร.ต.อ. ดร. เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งทำให้เขาอยู่ในความสนใจของสาธารณชนมาโดยตลอด 


ประวัติการศึกษาและชีวิตในวัยเยาว์

วัน อยู่บำรุง จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศไทย โดยเคยดำรงตำแหน่งประธานรุ่นของโรงเรียนอีกด้วย หลังจากนั้น เขาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และสำเร็จการศึกษาภายใน 3 ปี นอกจากนี้ เขายังจบการศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงอีกด้วย 


การก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมือง

วัน อยู่บำรุง เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 2544 โดยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในนามพรรคความหวังใหม่ ที่เขตเลือกตั้งกรุงเทพฯ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง จากนั้นในปี 2554 เขาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ 


อย่างไรก็ดี ด้วยความมุ่งมั่นและพยายาม ในที่สุด วัน อยู่บำรุง ก็ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตหนองแขม และเขตบางบอน ในสังกัดพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2562


นอกจากบทบาททางการเมืองแล้ว วัน ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญต่างๆ มากมาย เช่น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง, ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นต้น 


ผลงานเพื่อประชาชนและสังคม

วัน อยู่บำรุง มีผลงานที่โดดเด่นในการช่วยเหลือประชาชนและสังคมหลายประการ เช่น การแก้ปัญหาค่าคุ้มครองที่เกิดขึ้นในวินมอเตอร์ไซค์เถื่อน, การมีส่วนร่วมในกิจกรรมของกระทรวงสาธารณสุข, การเป็นมิสเตอร์แอร์พอร์ตลิงก์คนแรกของไทย รวมถึงการจัดการแข่งขันมวยการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เป็นต้น 


นอกจากนี้ ในปี 2557 เขายังได้ก่อตั้งกลุ่ม "ใจถึง...พึ่งได้" ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์ให้ทุกคนช่วยเหลือสังคมและทำความดี โดยมุ่งเน้นแนวคิด "หมั่นทำดีกันต่อไปซักวันต้องได้ดี" ปัจจุบันมีผู้ติดตามกลุ่มนี้หลายแสนคนแล้ว


ภาพ : วัน อยู่บำรุง 

ข่าวแนะนำ